Hơn 30.000 công nhân PouYuen tạm nghỉ việc tránh dịch

HT| 12/07/2021 07:11

Sau khi nhận thông tin khoảng 40 công nhân dương tính Covid-19 được ngành y tế thông báo chính thức, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam cho biết hiện có hơn 30.000 công nhân tạm nghỉ việc để tránh dịch.

Hơn 30.000 công nhân PouYuen tạm nghỉ việc tránh dịch

Theo đại diện Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (Q. Bình Tân, TP.HCM), hoạt động sản xuất của DN này gặp rất nhiều khó khăn trước làn sóng bùng phát dịch lần thứ tư. Cụ thể, tính đến chiều 12/7/2021, có khoảng 40 công nhân của công ty nhiễm Covid-19 đã được ngành y tế thông báo chính thức thông qua xét nghiệm RT - PCR từ việc sàng lọc tại công ty cũng như sàng lọc ngoài cộng đồng.

Công đoàn Công ty PouYuen cho biết, các chính sách đối với người lao động tạm nghỉ việc đang áp dụng khi người lao động là F1 và F2 sẽ được công ty chi trả mức lương tối thiểu vùng với mức 4.420.000 đồng/tháng, còn đối với các F0 sẽ được đưa đi điều trị và hưởng BHXH.

Đối với hoạt động sản xuất hiện nay, công ty gặp rất nhiều khó khăn, trong đó số lượng công nhân tạm nghỉ việc đã lên đến 30.000 người do liên quan đến các ca Covid-19, công nhân sống trong vùng phong tỏa, công nhân ngoại tỉnh không thể đến TP.HCM và công nhân tự nghỉ do tâm lý hoang mang, lo sợ nhiễm Covid-19.

Công ty thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch vừa sản xuất, địa phương nào phong tỏa, công nhân không thể đi làm được thì phải chấp nhận, như sáng nay công nhân Long An không thể đến TP.HCM, còn chủ trương thì nơi nào đi làm được vẫn để công nhân đi làm.

Trước thông tin nhiều công nhân hoang mang, tạm thời nghỉ việc, công ty thừa nhận có thực trạng này, dẫn đến từ đầu đợt dịch đến nay việc sản xuất không hiệu quả, thiệt hại cho công ty. Để giải quyết quyền lợi cho người lao động, công ty áp dụng chính sách là ưu tiên cho công nhân được nghỉ phép năm, nghỉ việc riêng theo nguyện vọng với số ngày tối thiểu 14 và tối đa 18 ngày.

Về việc áp dụng mô hình vừa sản xuất vừa cách ly với những khu lưu trú tập trung, do quy mô công nhân lớn, diện tích hữu hạn nên phương án này khó khả thi đối với PouYuen. Từ ngày 21/6/2021 đến nay, công ty chỉ mới được tiêm vaccine cho công nhân một lần với 2.215 người, do đó nguyện vọng của DN là được tiếp tục tiêm vaccine để công nhân yên tâm làm việc.

Thiết lập phong tỏa KCX Tân Thuận

Do xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 tại một số doanh nghiệp, UBND Q. 7 đã thiết lập phong tỏa tại KCX Tân Thuận từ 0 giờ ngày 13/7/2021. Theo thông báo, KCX sẽ hạn chế ra vào, chỉ những DN có đủ điều kiện cách ly sẽ được tiếp tục duy trì hoạt động theo phương thức "vừa cách ly vừa sản xuất". Trường hợp DN không bảo đảm thì phải thuê địa điểm, khách sạn xung quanh và đưa đón bằng xe khép kín, không cho xe cá nhân ra vào cổng KCX.

Trước đó, ngày 11/7/2021, UBND Q. 7 đã ra văn bản gửi Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (HEPZA) và Công ty TNHH Tân Thuận về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, Ban chỉ huy Thống Nhất Q. 7 đề nghị HEPZA và Công ty Tân Thuận thông báo đến 29 DN trong KCX Tân Thuận có các trường hợp công nhân nghi nhiễm Covid-19 tạm thời phong tỏa, cách ly y tế để kiểm soát dịch bệnh. Đồng thời, xem xét tạm ngưng hoạt động sản xuất đối với 29 DN này và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Đã có hai DN trong KCX Tân Thuận với tổng cộng gần 2.000 công nhân quyết định tạm ngừng hoạt động 15 ngày để phòng dịch. KCX Tân Thuận hiện có 250 công ty với khoảng 60.000 người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hơn 30.000 công nhân PouYuen tạm nghỉ việc tránh dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO