Hiệu ứng giá điện tăng

17/03/2015 04:09

Từ ngày 16/3, giá bán điện tăng 7,5% so với quý II/2013, tương ứng giá bán lẻ điện bình quân 1.622 đồng/kWh. Trước đó, vào ngày 11/3, giá xăng các loại cũng đã tăng từ 1.610 đồng/lít.

Hiệu ứng giá điện tăng

Từ ngày 16/3, giá bán điện tăng 7,5% so với quý II/2013, tương ứng giá bán lẻ điện bình quân 1.622 đồng/kWh. Trước đó, vào ngày 11/3, giá xăng các loại cũng đã tăng từ 1.610 đồng/lít.

Đọc E-paper

Lý giải cho những thắc mắc liên quan đến việc tăng giá điện có nhằm bù đắp những khoản lỗ từ đầu tư ngoài ngành của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hay không, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, việc tăng giá lần này đúng với các quy định về cơ chế điều chỉnh mức bán lẻ điện bình quân, đồng thời bù đắp các yếu tố đầu vào thay đổi như giá nhiên liệu, chênh lệch tỷ giá...

Hơn nữa, việc tăng giá để đảm bảo ngành điện không bán điện dưới giá thành và cũng là động lực để các hộ tiêu thụ nhiều điện tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh.

Dựa trên biểu giá điều chỉnh mà Bộ Công Thương công bố, giá bán lẻ điện cho đối tượng sản xuất vào giờ cao điểm cao nhất là 2.735 đồng/kWh, giờ bình thường là 1.453 đồng và thấp điểm là 869 đồng.

Đây là lần điều chỉnh đầu tiên kể từ quý III/2013 do đó, trước mắt, doanh nghiệp (DN) sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là những ngành tiêu thị điện năng lớn như sản xuất xi măng, sắt thép và hóa chất...

Ngay sau đợt tăng giá điện, phía Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho hay, sản xuất của các đơn vị thành viên ít nhiều bị tác động. Theo đó, điện tăng giá thêm 7,5%, chi phí sản xuất khí công nghiệp và một số loại hóa chất sẽ tăng từ 4 - 7%.

Trong khi đó, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc tăng giá điện cùng lúc với giá xăng sẽ tạo tác động kép lên DN. Song, do hiện nay chi phí lãi vay thấp nên ở khía cạnh nào đó, DN cũng bớt gánh nặng và có thể giải bài toán chi phí đầu vào và điều tiết giá bán sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Nhưng, trong trường hợp giá các loại nguyên liệu đầu vào như xăng dầu, điện trong thời gian tới biến động liên tục, chắc chắn DN sẽ bị động trong ứng phó.

Theo tính toán của liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, việc tăng giá điện lần này sẽ tác động trực tiếp đến tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2015 khoảng 0,46%.

>"EVN tăng giá điện 9,5% là còn thấp!"
>EVN đảm bảo cấp đủ điện cho cả năm 2015
>EVN không được đầu tư vào bất động sản, tài chính
>Chi phí sản xuất phân bón, hóa chất tăng theo giá điện

K.Đ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiệu ứng giá điện tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO