Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và mục tiêu kết nối giao thương, xây dựng đất nước

LÂM NGHI| 29/06/2018 08:58

Hơn 300 doanh nhân Việt Nam đang sinh sống tại hơn 25 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã tham dự Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ III Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài diễn ra vào sáng 29/6 tại TP.HCM.

Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và mục tiêu kết nối giao thương, xây dựng đất nước

Tham dự và phát biểu tại đại hội, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình ghi nhận những đóng góp của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV). Thủ tướng nêu: "Tính đến nay, có gần 3.000 doanh nghiệp đang đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn khoảng 4 tỷ USD. Theo Ngân hàng Thế giới, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam gần 14 tỷ USD, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 10 trong số các nước có kiều hối đưa về nhiều nhất thế giới".

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng thông tin đến kiều bào về những thành tựu nổi bật của tình hình phát triển chung của nền kinh tế cả nước: "Tăng trưởng kinh tế năm 2017 đạt 6,81%. Quý I/2018 đạt 7,38%, cao nhất trong 10 năm qua. Kinh tế vĩ mô ổn định. Lạm phát được kiểm soát dưới 4%. Lãi suất, tỷ giá ổn định. Dự trữ ngoại hối đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 64 tỷ USD. Khách quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục với gần 13 triệu lượt năm 2017 và 7,9 triệu lượt vào 6 tháng đầu năm 2018. Việt Nam cũng đã tham gia vào Hiệp định CPTPP và rất nhiều FTA khác".

Về môi trường đầu tư kinh doanh, Phó thủ Tướng Trương Hòa Bình cũng cho biết các cấp, ban, ngành đang nỗ lực rà soát, cắt giảm 50% thủ tục hành chính và điều kiện đầu tư kinh doanh. Năm 2017, môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 14 bậc, từ 82 lên 68 theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới.

Trong bối cảnh đó, Phó thủ tướng nhấn mạnh BAOOV cần đẩy mạnh vai trò kết nối các doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới nhằm thu hút, kêu gọi các nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ phát triển kinh tế trong nước. Đây cũng là sứ mệnh của BAOOV kể từ khi được thành lập vào năm 2009.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Đại hội Đại biểu Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài vào sáng 29/6.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Đại hội Đại biểu Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài diễn ra vào sáng 29/6

Báo cáo về kết quả hoạt động của nhiệm kỳ II (2013-2018), ông Peter Hồng - Phó chủ tịch thường trực BAOOV nhiệm kỳ II cho biết:

"Đến nay, có khoảng 4,5 triệu kiều bào đang sinh sống ngoài lãnh thổ Việt Nam. Trong đó, có khoảng 6.000 doanh nghiệp của người Việt ở nước ngoài. Trong nhiệm kỳ II, Hiệp hội đã tổ chức các hoạt động giao lưu, đối ngoại, hợp tác để tăng cường mối quan hệ trong cộng đồng doanh nghiệp trong nước nói riêng và quốc tế nói chung. Hiệp hội đã tổ chức các chương trình, hoạt động nhằm quảng bá và tạo kết nối đến nhiều doanh nhân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả hơn".

Bên cạnh đó, ông cho biết nhân sự là khó khăn nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua: "Có giai đoạn số lượng hội viên giảm từ 276 người xuống 42 người hoạt động thường xuyên. Nguyên nhân đến từ việc doanh nhân kiều bào không đủ thời gian tham gia các hoạt động của Hiệp hội".

Trong nhiệm kỳ III, TS. Nguyễn Thanh Mỹ - Chủ tịch BAOOV cho biết Hiệp hội sẽ tập trung vào các phương hướng chính như:

- Tiếp tục củng cố về nhân sự, cơ chế vận hành và khả năng kết nối của Hiệp hội.

- Đẩy mạnh các hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm nhiều hơn từ các doanh nhân, kiều bào; tạo sự gắn bó giữa các thành viên thông qua các hội nghị, diễn đàn.

- Nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ Ban chấp hành Hiệp hội, thu hút sự tham gia của đội ngũ chuyên gia vào Hiệp hội nhằm tư vấn, cung cấp dịch vụ, áp dụng công nghệ cao vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Tổ chức các hoạt động tăng cường giao lưu giữa các chi hội, hội viên nhằm trao đổi thông tin, hợp tác kinh doanh, tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển doanh nghiệp và xây dựng đất nước.

- Tranh thủ sự giúp đỡ và hỗ trợ của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, đặc biệt là Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đại sứ quán các nước, lãnh đạo các bộ, ngành, kiều bào các nước sở tại nhằm mở rộng và phát triển Hiệp hội.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vai trò, chức năng nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích, tính hữu ích và các hoạt động của Hiệp hội với cộng đồng doanh nghiệp, trí thức của kiều bào ở trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và mục tiêu kết nối giao thương, xây dựng đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO