Hàng loạt quả tươi của Việt Nam đã xuất khẩu sang Mỹ

PV| 17/06/2019 06:00

Xoài chính thức trở thành loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa và thanh long.

Hàng loạt quả tươi của Việt Nam đã xuất khẩu sang Mỹ

Theo báo cáo mới nhất của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), xuất khẩu rau quả 5 tháng đầu năm ước đạt 1,83 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm với 74,26% thị phần; tiếp đến là Mỹ chiếm 3,16%; Hàn Quốc chiếm 3,03%; Nhật Bản chiếm 2,53%... Đáng chú ý, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Úc tăng 39,9%; Hà Lan tăng 29,22%; Hàn Quốc tăng 25,53% và Pháp tăng 24,81%.

Trong tháng 4/2019, lô xoài đầu tiên của Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ với khối lượng 8 tấn. Xoài chính thức trở thành loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau vải, nhãn, chôm chôm, vú sữa và thanh long. Đây cũng là kết quả của quá trình đàm phán gian nan suốt 10 năm.

Quả xoài muốn xuất khẩu vào Mỹ phải đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu khắt khe của đối tác như hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, côn trùng gây hại, truy xuất nguồn gốc, chiếu xạ… Mở cửa thị trường Mỹ đã tạo thêm cơ hội không nhỏ cho xoài Việt sau khi mặt hàng này đã được xuất khẩu tới hơn 40 nước trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc…

Với riêng thị trường Trung Quốc, cuối tháng 4 vừa qua, Trung Quốc đã cấp phép nhập khẩu măng cụt của Việt Nam. Đây là loại trái cây thứ 9 được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này, sau thanh long, vải, dưa hấu, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm.

Trong 4 tháng đầu năm nay, giá trị nhập khẩu rau quả của thị trường Trung Quốc đã tăng lên 3,1 tỷ USD, vượt 26% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó tăng nhanh nhất là măng cụt (tăng 600%). Dự báo, năm 2019 thị trường Trung Quốc sẽ nhập khẩu trái cây với giá trị vượt 10 tỷ USD.

(Nguồn Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng loạt quả tươi của Việt Nam đã xuất khẩu sang Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO