Giá thanh long tiếp tục rớt giá

Minh Quân| 07/06/2020 04:30

Mặc dù đang vào vụ thanh long nhưng nhiều chủ vườn lại không vui vì giá quá trái thanh long đang rớt thê thảm, thậm chí trong vài tháng tới cũng chưa thể có tín hiệu tốt.

Giá thanh long tiếp tục rớt giá

Trong mấy ngày qua, các nhóm hội về thanh long đăng những dòng trạng thái không mấy vui vẻ về tình trạng: Thanh long đang rơi vào điệp khúc "Vào mùa, mất giá". Hiện, giá Thanh Long đang ở mức bình quân 2.000 đến 3.000 đồng/kg khiến các nhà vườn lo lỗ vốn, lỗ công cắt, vận chuyển...

Theo một thương lái thu mua thanh long, suốt tuần qua, giá thanh long thu mua tại vườn liên tục giảm sâu.Hàng loại tốt nhất, đúng chuẩn xuất khẩu bán ngay tại vườn cũng chỉ 5.000-6.000 đồng/kg, còn hàng thường chỉ được 2.000-3.000 đồng, hàng xấu hơn chỉ 1.000 đồng/kg. 

Bình Thuận, Tiền Giang, Long An... hiện là những vùng canh tác thanh long lớn tại  Việt Nam. Riêng Bình Thuận có diện tích hơn 30.000 ha với sản lượng hơn 550.000 tấn mỗi năm. Thị trường xuất khẩu thanh long tại Bình Thuận vẫn chủ yếu là Trung Quốc, tiếp theo là các thị trường mới như: Australia, Hàn Quốc, Mỹ, Đức, Canada, Dubai. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 tại các nước vẫn chưa ổn định nên hầu hết đều tạm ngưng nhập khẩu thanh long từ Việt Nam, ngoại trừ thị trường Trung Quốc nhưng lượng xuất khẩu cũng không nhiều. Lý do Trung Quốc cũng đang rộ thu hoạch thanh long ruột đỏ. Theo dự báo của Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, giá thanh long sẽ khó nhích lên trong những ngày tới.

Cũng theo ứớc tính của một nhà vườn, cứ khoảng một tấn trái chín thanh long thu hoạch thì chỉ chọn được 700 kg thanh long với giá bán khoảng 3.000 đồng/kg, số còn lại tính vào hàng dạt với giá thấp hơn. Như vậy, cả tấn thanh long thu hoạch, nhà vườn chỉ thu được chưa tới 3 triệu đồng, chưa bằng một phần ba chi phí đầu tư.

Để giải quyết hàng tồn kho, một trong những giải pháp tình thế được các thương lái và nhà vườn lựa chọn là đẩy mạnh bán hàng nội địa hoặc ký gửi với khách hàng đối tác. Tuy nhiên, việc ký gửi cho đối tác bán sang các thị trường khác ngoài Trung Quốc, cũng chỉ giải quyết tình huống vì mức tiêu thụ cũng không nhiều do một số thị trường như ở Thái Lan, dù giá thanh long ruột trắng cao hơn ruột đỏ nhưng họ vẫn chuộng loại ruột trắng nên thanh long ruột đỏ ký gửi cũng không nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá thanh long tiếp tục rớt giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO