Đón đọc Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn số 652

DNSG| 09/06/2023 07:30

Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn số 652 phát hành ngày 10/6/2023 với nhiều nội dung hấp dẫn.

Sự xuất hiện của những công nghệ truyền thông mới như trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc phát triển nội dung, tạo ra thách thức, nhưng cũng mang đến cơ hội cho những người làm báo sáng tạo, dám thay đổi cả về cách thức sản xuất nội dung và phương thức kinh doanh cho phù hợp với thời cuộc mới.  

-3299-1686305623.jpg

Trong số mới phát hành vào ngày 10/6/2023, hướng tới kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn dành trọn chuyên đề "Kinh tế báo chí thời 4.0" với loạt bài viết, phỏng vấn lãnh đạo Hội Nhà Việt Nam và tổng biên tập một trong những tờ báo uy tín hàng đầu tại Việt Nam. 

Theo đó, trong bài phỏng vấn Báo chí phải thích ứng và gắn kết với công nghệ (Ngọc Quỳnh), Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho rằng đã qua rồi thời mà báo chí là nguồn thông tin duy nhất, người dùng xem những gì đăng tải trên báo chí chính thống là tuyệt đối. Giờ đây, người ta có thể tìm kiếm được các thông tin đa dạng, phong phú nhanh chóng từ nhiều nguồn trên Internet, từ mọi quốc gia và bằng mọi ngôn ngữ, trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau. Trong biển thông tin đó, bên cạnh những thông tin hữu ích, chính xác đã có nhiều thông tin sai lệch, xấu độc, ngụy tạo và rất nhiều tin giả.

Muốn thu hút được dân chúng, báo chí cần phải phát huy mạnh mẽ, hiệu quả hơn những giá trị cốt lõi, đó là đảm bảo thông tin trung thực, công bằng, cân bằng, được kiểm chứng kỹ càng; phải có những nội dung, sản phẩm sáng tạo và hấp dẫn, phải làm cho độc giả, khán thính giả thấy được giá trị của thông tin trên báo chí và thấy cần đến báo chí, thay vì "cứ lên mạng là biết đủ thứ chuyện". Báo chí cần áp dụng công nghệ mới, nghiên cứu xu hướng phát triển để đi trước và đón chờ độc giả, khán thính giả trên những nền tảng mới, chú trọng hơn đến yếu tố nhân văn, vấn đề đạo đức nghề nghiệp. Báo chí thời sơ khai hay báo chí thời hiện đại luôn cần có những nhà báo làm việc đúng với lương tâm và trách nhiệm.

Từng là lãnh đạo cơ quan báo chí đầu tiên triển khai việc thu phí bạn đọc trên báo điện tử, nhà báo Lê Quốc Minh cũng chia sẻ thẳng thắn về những khó khăn và hiệu quả của việc thu thu phí bạn đọc tại Việt Nam. 

Trong khi đó, trò chuyện với nhà báo Ngọc Lý (Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn), Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Ngọc Toàn khẳng định: "Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh". 

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn cho rằng, doanh nghiệp chính là hàn thử biểu của nền kinh tế, sức khỏe nền kinh tế được "đo" bằng hiệu quả hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp. Trước những khó khăn của doanh nghiệp hiện nay, nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn khẳng định, sự thấu hiểu và chia sẻ của báo chí chính là cách tiếp sức tốt nhất, hiệu quả nhất cho cộng đồng doanh nghiệp. Đây cũng là dịp để người làm báo "soi mình" vào thái độ của doanh nghiệp để cân chỉnh hành vi, thái độ, hoạt động nghiệp vụ sao cho đúng với tôn chỉ, mục đích trên nền tảng pháp luật báo chí quy định.

Từ góc nhìn của người lãnh đạo cơ quan báo chí, Tổng biên tập Báo Thanh Niên nhấn mạnh rằng, mỗi tờ báo phải nghĩ mình như một doanh nghiệp, có chiến lược kinh doanh riêng, phải xác định khách hàng trung tâm, khách hàng tiềm năng là ai, phải thay đổi cách tiếp cận khách hàng, thay đổi chính sách bán hàng, nhất là phương thức phát triển nội dung. Mỗi nhà báo cũng phải xác định như thế.

Dưới góc nhìn của một doanh nhân, Phó chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM Lê Thị Thanh Lâm khẳng định: "Doanh nhân, doanh nghiệp và báo chí không thể thiếu nhau". Báo chí cần thông tin từ doanh nghiệp để phản ánh thực tế kinh doanh, cần thông tin từ doanh nhân để có những bài học trên thương trường. Ngược lại, doanh nhân, doanh nghiệp không cập nhật thông tin từ báo chí để nắm bắt chủ trương, chính sách, xu thế thị trường, đối thủ cạnh tranh thì khó lòng dẫn dắt doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh…

Trong bài viết Cơ hội cho báo chí sáng tạo, bứt phá, tác giả Minh Anh đã nhận định, chỉ có sự sáng tạo trong việc sản xuất nội dung và cách thức ứng dụng công nghệ phù hợp để phục vụ độc giả, khán thính giả nhanh chóng, hài lòng thì cơ quan báo chí mới tồn tại bền vững. Tương lai của báo chí chính là báo chí diễn giải. Diễn giải tin tức một cách thông minh, chính xác, sâu sắc sẽ giúp cho báo chí vượt qua được thách thức hiện hữu. Những chuyện truyền cảm hứng, chân thực vẫn sẽ là nội dung cốt lõi để giữ được độc giả.

Ngoài ra, cũng trong số báo mới 652 còn nhiều bài viết hấp dẫn khác như:

Nghị quyết 54 mới: Động lực phát triển không riêng cho TP.HCM (Lan Ngọc)

Mô hình công ty truyền thông mới (Mỹ Huyền)

Nới lỏng chính sách tiền tệ: Doanh nghiệp sẽ dễ thở hơn (Anh Khoa)

Những bài học về tư duy kinh doanh của Simon Sinek (Bảo Quân)

Một số cách giải rượu hay (DS. Bàng Cẩm)

Tiềm năng của du lịch âm nhạc (Đinh Hương)

Xây dựng văn hóa đọc trong doanh nghiệp: Không chỉ là đọc sách (Nguyễn Tuấn Quỳnh)

Doanh nhân Lương Khắc Ninh: Đưa tư tưởng trọng thương đến với dân chúng (Thanh An)

Thông tin thêm vui lòng liên hệ tòa soạn Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn

Địa chỉ: 12 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM

Điện thoại: (028) 38201563 - 38201564

Hotline: 0915232024. Fax: (028) 38201565

Email: toasoan@doanhnhansaigon.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đón đọc Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn số 652
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO