Doanh nghiệp sẽ có nhiều quyền tự chủ hơn vào năm sau

Ngọc Thoại| 06/11/2020 09:20

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều quyền tự chủ hơn trong việc điều hành, quản lý cũng như ra quyết định kinh doanh bắt đầu từ năm tới sau khi Luật Doanh nghiệp 2020 chính thức có hiệu lực, theo ý kiến các chuyên gia nêu ra trong hội thảo gần đây tại TP. HCM.

Doanh nghiệp sẽ có nhiều quyền tự chủ hơn vào năm sau

Một điểm mới của Luật Doanh nghiệp năm 2020 là quy định rất rõ điều khoản bảo vệ cổ đông, nhất là cổ đông nhỏ lẻ.

Điểm đáng chú ý của Luật Doanh nghiệp năm 2020 là được cập nhật theo các thông lệ của khu vực ASEAN và Quốc tế trong bối cảnh kinh tế VN hội nhập ngày càng sâu rộng, bà Cao Thị Phi Vân, phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) cho biết.

Trong khi theo ông Đậu Anh Tuấn, trưởng phòng pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), 3 điểm đáng lưu ý nhất của Luật DN 2020 là tiếp tục cải cách để gia nhập thị trường, tăng cường quản trị doanh nghiệp và bảo vệ cổ đông thiểu số.

“Một trong những điểm sáng trong việc cải cách gia nhập thị trường là sự thúc đẩy liên thông và trực tuyến (đăng ký kinh doanh có thể thực hiện hoàn toàn trong môi trường số) và DN được tự quyết hoàn toàn về dấu mộc”, ông Tuấn dẫn chứng.

Luật mới đã bỏ thủ tục bắt DN phải thông báo mẫu dấu cho cơ quan Đăng ký kinh doanh, và DN nay đã được làm dấu thông thường hoặc dấu số tùy ý, ông Phan Đức Hiếu, phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết.

Ngoài ra, DN còn được đăng ký thành lập DN qua mạng thông tin điện tử, qua dịch vụ bưu chính (nếu DN ở nông thôn), và đăng ký theo cách thông thường.

Luật cũng nhằm tăng cường khả năng quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh khả năng quản trị của DN VN vẫn còn yếu so với các nước trong khu vực.

“Bộ luật năm 2020 ra đời với mục tiêu trước mắt tạo đột phá trong việc thành lập DN, nâng cao hiệu quả quản trị và mục tiêu lâu dài là đưa Việt Nam vào top 50 quốc gia có khuôn khổ quản trị công ty tốt nhất”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Ngoài ra, Luật Doanh nghiệp năm 2020 cũng bảo vệ cổ đông, nhất là cổ đông nhỏ lẻ, và mở rộng mức độ, phạm vi quyền của cổ đông nhằm tạo điều kiện thuận lợi để cổ đông bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình.

Thêm vào đó, Luật còn hạn chế người quản lý hoặc cổ đông lớn lạm dụng địa vị, quyền hạn gây thiệt hại cho công ty và cổ đông nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp sẽ có nhiều quyền tự chủ hơn vào năm sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO