Doanh nghiệp nội khó đưa hàng vào siêu thị ngoại

Nguồn: VTV| 01/06/2016 00:13

Nhiều doanh nghiệp trong nước cho biết, họ gặp nhiều rào cản và khó khăn khi đưa hàng hóa vào hệ thống các siêu thị ngay sau khi chúng bị đổi chủ.

Doanh nghiệp nội khó đưa hàng vào siêu thị ngoại

Sau hàng loạt các vụ mua bán sáp nhập vừa qua, thị trường bán lẻ Việt Nam gần như rơi vào tay những ông chủ ngoại như là Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhiều doanh nghiệp trong nước cho biết, họ gặp nhiều rào cản và khó khăn khi đưa hàng hóa vào hệ thống các siêu thị ngay sau khi chúng bị đổi chủ.

10 năm năm nay, Công ty Diligo Việt Nam chuyên cung cấp các loại bàn chải đánh răng và tăm bông cho các siêu thị trên cả nước. Trung bình mỗi năm, doanh nghiệp này tiêu thụ khoảng 20 triệu sản phẩm. Tuy nhiên, sau khi được đổi sang chủ sở hữu là các DN ngoại, rất nhiều siêu thị đã thay đổi chính sách và điều khoản trong hợp đồng với Diligo.

Tham gia vào hệ thống đã khó, ở lại với hệ thống còn khó hơn. Theo quy luật mua bán, khi hàng đã bán cho siêu thị, là thuộc sở hữu của siêu thị. Nếu siêu thị không bán hết thì đó là hàng tồn của siêu thị. Tuy nhiên, các ông chủ ngoại của các siêu thị lại không nghĩ vậy.

Gặp khó nhiều nhất là các DN sản xuất hàng tiêu dùng. Họ trở nên yếu thế khi các siêu thị có chủ nước ngoài, có chiến lược ưu ái hàng nhập ngoại, đặc biệt là nhập từ chính quốc của họ.

Đối mặt với hàng loạt chi phí gia nhập, tỷ lệ chiết khấu tăng thêm hàng chục phần trăm, chính sách nhập hàng thay đổi, cùng hàng loạt những rào cản khác... khiến nhiều DN sản xuất hàng Việt Nam đang bị buộc phải giảm doanh số, giảm lợi nhuận, thậm chí không ít DN đã phải ngậm ngùi bước ra khỏi các hệ thống bán lẻ có ông chủ ngoại.

Tiếp theo Bản tin Tài chính - Kinh doanh là những nội dung đáng chú ý khác: Nhà ở xã hội ế khách do thiếu gói vay hỗ trợ; ; Pháp: Công nhân đường sắt bắt đầu chiến dịch đình công; "Cuộc chiến ban công" về vấn đề Brexit tại Anh... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp nội khó đưa hàng vào siêu thị ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO