Doanh nghiệp kêu khó khi chuyển đổi sang nhà ở xã hội

Nguồn: VTV| 20/07/2015 07:19

Lý do được các doanh nghiệp đưa ra là các thủ tục quá rườm rà, doanh nghiệp phải làm việc lòng vòng với 25 đầu mối cơ quan liên ngành.

 Doanh nghiệp kêu khó khi chuyển đổi sang nhà ở xã hội

Lý do được các doanh nghiệp (DN) đưa ra là các thủ tục quá rườm rà, doanh nghiệp phải làm việc lòng vòng với 25 đầu mối cơ quan liên ngành.

Trước tình trạng các dự án xin chuyển từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội vẫn bỏ hoang sau nhiều năm đăng ký, một số chuyên gia đưa ra nhận định: Đây là kế hoãn binh của doanh nghiệp bất động sản.

Khi thị trường xấu, họ xin chuyển sang nhà ở xã hội để được miễn tiền sử dụng đất, tránh cho dự án bị thu hồi. Thậm chí, khi thị trường tốt, các dự án này có thể tìm nhiều cách quay trở lại thành nhà ở thương mại để thu lợi nhuận.

Đại diện một DN có dự án xin chuyển đổi đang bỏ hoang khẳng định không "găm" đất, không trốn thuế. Lý do chậm chuyển đổi là do các thủ tục quá rườm rà, doanh nghiệp phải làm việc lòng vòng với tới 25 đầu mối cơ quan liên ngành.

Lý do thủ tục chuyển đổi rườm rà được nhiều doanh nghiệp khác đồng tình. Tại dự án của một doanh nghiệp, dù đã tiến hành làm thủ tục chuyển đổi suốt 2 năm qua, nhưng phải 2 tháng nữa mọi giấy tờ mới hoàn thành, chủ đầu tư mới có thể bán được hàng.

Đại diện DN cho biết, bước 1, chủ đầu tư phải làm thủ tục xin chuyển từ nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại. Sau khi có quyết định, bước 2, chủ đầu tư tiếp tục làm điều chỉnh chấp thuận đầu tư dự án. Thực tế, hai bước này gần giống nhau.

Thừa nhận những vướng mắc về mặt thủ tục hành chính đối với các doanh nghiệp xin chuyển từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, đại diện Sở Xây dựng cho biết, hiện Sở đang nghiên cứu để đưa ra đề xuất giảm bớt thủ tục cho các dự án xin chuyển đổi. Đối với các nghi vấn xin chuyển đổi để "găm" đất, miễn thuế như các chuyên gia nhìn nhận, theo đại diện Sở Xây dựng, cũng có thể có tình huống này.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội, có 12 dự án được đồng ý chuyển đổi, tuy nhiên phải đến một nửa trong số đó hiện vẫn chưa được triển khai. Tuy nhiên mất đến 2 năm, Sở Xây dựng Hà Nội mới lên kế hoạch đi kiểm tra.

Theo các chuyên gia, hai năm qua, các doanh nghiệp xin chuyển đổi, nhưng chưa thực hiện dự án đã tránh được hàng trăm tỷ đồng tiền sử dụng đất lẽ ra phải nộp nếu làm nhà ở thương mại.

Thông tin thị trường chứng khoán và các tin tức đáng chú ý khác: Doanh nghiệp lên sàn đón đầu hiệp định TPP; Đề nghị vay gói 30 nghìn tỷ không cần chứng minh thu nhập; Giá vàng xuống mức thấp nhất trong hơn 5 năm; ... sẽ tiếp nối bản tin. Mời quý vị tiếp tục theo dõi.

>Hồ tiêu Việt Nam đang chi phối thị trường thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp kêu khó khi chuyển đổi sang nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO