Điều kiện hoạt động của shipper tại TP.HCM

P.V| 04/10/2021 01:18

Sở Công Thương TP.HCM (Sở) đã có văn bản hướng dẫn hoạt động giao nhận hàng hóa có sử dụng công nghệ kết nối với khách hàng.

Điều kiện hoạt động của shipper tại TP.HCM

Sở Công Thương yêu cầu DN gửi danh sách shipper để đưa vào cơ sở dữ liệu quản lý shipper được phép hoạt động, dùng chung với Công an TP, Sở Y tế, Sở TT-TT và có thể tra cứu trực tuyến tại mục "Tra cứu nhân viên giao hàng (shipper)" trên website Sở Công Thương.

Theo đó, điều kiện đối với người tham gia cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa (shipper) được Sở hướng dẫn là: đã từng là F0 khỏi bệnh, hoàn thành thời gian cách ly trong vòng 180 ngày và có giấy xác nhận; đã tiêm vaccine đủ liều hoặc đã tiêm ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi, thời gian sau tiêm đạt ít nhất 14 ngày. Bên cạnh đó, shipper vẫn phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 định kỳ và DN thực hiện theo hướng dẫn của ngành y tế.

Kết quả xét nghiệm của shipper phải được cập nhật lên cơ sở dữ liệu dùng chung của TP. Trường hợp có ca dương tính với SARS-CoV-2, DN phải báo ngay với Sở Công Thương để tạm xóa dữ liệu shipper, đồng thời tạm tắt ứng dụng của shipper trên hệ thống của DN.

Ngoài điều kiện trên, tùy hoạt động kinh doanh cụ thể, doanh nghiệp (DN) có quyền thỏa thuận những nội dung khác với shipper nếu không trái với các quy định pháp luật hiện hành.

Về đặc điểm nhận diện đối với shipper, tiếp tục thực hiện theo quy định tại mục 2.2 Công văn số 2491/UBND-ĐT ngày 26/7/2021 của UBND TP về tăng cường quản lý hoạt động xe gắn máy ứng dụng công nghệ phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Shipper phải thực hiện nghiệm 5K, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác, theo phương châm "Giao hàng không tiếp xúc" và khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt. Các shipper phải xịt dung dịch khử khuẩn lên bao bì hàng hóa trước khi giao hoặc nhận hàng hóa. Trường hợp sử dụng tiền mặt, shipper phải phun dung dịch khử khuẩn lên tiền như đối với hàng hóa.

Các DN công nghệ sử dụng shipper có trách nhiệm công bố thông tin người đại diện, số điện thoại đường dây nóng của đơn vị để lực lượng chức năng phối hợp, hỗ trợ, kiểm tra xác minh thông tin khi cần thiết. Bên cạnh đó, DN phải chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp để shipper vi phạm quy định về phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình hoạt động và hằng ngày phải báo cáo tình hình hoạt động về Sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điều kiện hoạt động của shipper tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO