Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển: mở ra nhiều tiềm năng hợp tác

Nam Phương| 08/05/2019 07:22

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, các thành viên Hoàng gia Thụy Điển,  lãnh đạo hơn 50 công ty Thụy Điển và các tổ chức hỗ trợ thương mại và nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Thụy Điển

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển: mở ra nhiều tiềm năng hợp tác

ảnh: Enternews

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nói: Hợp tác kinh tế Việt Nam – Thụy Điển phù hợp với xu thế tự do hóa thương mại, phù hợp với nền tảng liên kết kinh tế chặt chẽ của Châu Âu và sự phát triển năng động của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Ông đề nghị: Thụy Điển là một quốc gia có tiếng nói quan trọng và có uy tín tại châu Âu cũng như trên trường quốc tế, Chính phủ và các doanh nghiệp Thụy Điển tiếp tục tác động và có tiếng nói mạnh mẽ để thúc đẩy sớm ký kết và phê chuẩn EVFTA.

EVFTA được kỳ vọng sẽ góp phần giảm bớt các hàng rào thương mại - động thái rất cần thiết cho quan hệ song phương cũng như sự thịnh vượng của Việt Nam - Thụy Điển. Các doanh nghiệp Thụy Điển và Việt Nam đều hào hứng đón đầu những cơ hội mà EVFTA mang lại. Sau khi EVFTA được đưa vào thực thi, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Thụy Điển đến và làm ăn với các doanh nghiệp Việt Nam hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thụy Điển có 67 dự án FDI đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt 364 triệu USD tại các tỉnh thành như Hà Nội, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng và Hưng Yên. Đứng thứ 34/130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Quan trọng hơn, theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, EVFTA sẽ mang tới cho doanh nghiệp hai bên một không gian, khuôn khổ nơi có những cuộc thảo luận, trao đổi về thương mại và hơn nữa là những tác động của thương mại đối với xã hội, với môi trường. Đồng thời mở ra nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực giao thông, quản lý năng lượng, quản lý chất thải, thành phố thông minh, trao đổi hàng hóa và dịch vụ.

Bộ trưởng Ngoại thương Thụy Điển Ann Linde nhận định, các doanh nghiệp Thụy Điển đều thấy có rất nhiều lý do để tìm kiếm các cơ hội thương mại và kinh doanh tại Việt Nam. Là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế cao nhất sở hữu nhiều Hiệp định thương mại tự do toàn cầu, Việt Nam đã và đang là thị trường mới nổi hấp dẫn không chỉ với các tập đoàn đa quốc gia mà còn là một trung tâm sản xuất toàn cầu trong tương lai.

Bên cạnh đó, việc sở hữu hệ sinh thái kinh doanh rất năng động đã thu hút nhiều công ty Thụy Điển và các tổ chức thương mại muốn tham gia vào quá trình phát triển của Việt Nam.  

Hiện nay, kim ngạch thương mại hai nước liên tục tăng trưởng tốt, năm 2018 đạt 1,5 tỷ USD. Nhiều tập đoàn lớn của Thụy Điển đang kinh doanh thành công tại Việt Nam nhưABB, Ericsson, Volvo, Tetra Pak, Electrolux… Các tên tuổi như H&M, Spotify, Skype hay IKEA đã trở nên rất quen thuộc với người Việt Nam. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển: mở ra nhiều tiềm năng hợp tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO