Điểm yếu của ngành cao su Việt là gì?

05/12/2015 09:34

Ông Hà Công Tuấn -Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có những chia sẻ quanh vấn đề này...

Điểm yếu của ngành cao su Việt là gì?

Năm 2015, giá trị xuất khẩu cao su thiên nhiên của Việt Nam ước đạt 1,6 tỷ USD, tương đương 1,1 triệu tấn. 

Thông tin trên được ông Trần Ngọc Thuận - Chủ tịch Hiệp hội cao su Việt Nam cho biết tại “Hội nghị Cao su toàn cầu GRC 2015” diễn ra tại TP.HCM, ngày 4/12.

So với năm 2014, dù khối lượng xuất khẩu năm 2015 tăng 3% (năm 2014 là 1 triệu tấn), nhưng giá trị xuất khẩu lại giảm 10% (năm 2014 là 1,78 tỷ USD).

Cao su Việt Nam đã có mặt tại 86 thị trường trên thế giới, trong đó thị trường chính là Trung Quốc, Maylaysia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đức, Mỹ, Đài Loan.

Việt Nam đứng thứ 2 về năng suất cây cao su, thứ 3 về sản lượng và thứ 4 về xuất khẩu cao su thiên nhiên trên thế giới. Vùng trồng cao su chủ yếu và lớn nhất là các tỉnh phía Nam, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên.

Trong 1 triệu ha diện tích đất trồng cây cao su thì có đến 42% cao su do quốc doanh trồng. Cao su tiểu điền chiếm chủ yếu tới 49% diện tích và cao su tư nhân mới chỉ chiếm 9%.

Theo ông Hà Công Tuấn - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, điểm yếu của ngành cao su Việt Nam là xuất khẩu tới 85% cao su nguyên liệu, đạt giá trị 1,78 tỷ USD năm 2014, nhưng lại nhập khẩu cao su nhân tạo và sản phẩm cao su với giá trị lớn hơn.

Bên cạnh đó, chỉ với 15% sản lượng cao su thô còn lại để chế biến trong nước đã cho giá trị 1,5 tỷ USD, có giá trị gần bằng với 85% lượng cao su nguyên liệu xuất khẩu.

Do vậy, ngành cao su cần xây dựng lại chiến lược phát triển dài hạn để tái cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng của cây cao su.

Trước tình hình cung vượt cầu về cao su hiện nay, ngành cũng cần cắt giảm giá thành, đa dạng hóa nguồn thu trên vườn cao su, sử dụng chế phẩm cao su chế biến trong nước nhằm giảm thiểu rủi ro về giá…

>Hai điểm yếu chết người của doanh nghiệp Việt

>Những điểm yếu trong giám sát tài chính ở Việt Nam

>3 điểm yếu của du lịch Việt Nam

>Hợp tác với Nhật Bản, Hàn Quốc: Cơ hội lớn, điểm yếu nhiều

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điểm yếu của ngành cao su Việt là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO