Đến gần người tiêu dùng hơn

02/01/2010 07:44

Đang ngày càng nhiều doanh nghiệp cố gắng tổ chức cung ứng hàng hoá đến tận các khu dân cư, mà mới đây nhất là liên kết FoocoMart – Vissan.

Đến gần người tiêu dùng hơn

Đang ngày càng nhiều doanh nghiệp cố gắng tổ chức cung ứng hàng hoá đến tận các khu dân cư, mà mới đây nhất là liên kết FoocoMart – Vissan.

Người tiêu dùng có gấp đôi chủng loại sản phẩm để mua khi đến FoocoMart – Vissan. Ảnh: Lê Hồng Thái

Ba cửa hàng đầu tiên mang tên FoocoMart – Vissan hoạt động từ ngày 25/12, theo mô hình cửa hàng tiện ích cung cấp các loại thực phẩm tươi sống và chế biến, rau củ quả, thực phẩm khô, lương thực… an toàn, vệ sinh. Đơn vị cung cấp cho hay, giá đảm bảo không cao hơn giá thị trường.

Đắc địa “kép”

Dự kiến chuỗi cửa hàng FoocoMart – Vissan sẽ có khoảng 100 điểm bán, hình thành từ sự hợp nhất 60 cửa hàng Vissan và 40 cửa hàng FoocoMart của công ty Lương thực TP.HCM (Foocosa). Ông Bùi Duy Đức, tổng giám đốc công ty Vissan cho biết: “Mục tiêu của hai đơn vị là xây dựng kênh phân phối lương thực – thực phẩm hoàn chỉnh, cung cấp đầy đủ các loại thực phẩm thiết yếu chất lượng cao, bảo đảm vệ sinh – an toàn thực phẩm với giá cả ổn định”.

Về lợi thế sản phẩm, Foocosa thu mua gạo từ nguồn, tổ chức xay xát và cung cấp cho nhu cầu người dân Sài Gòn sáu thương hiệu gạo như hương đồng, hương lúa, đồng xanh, hạt ngọc, quê việt, chín con rồng vàng. Ông Huỳnh Công Thành, giám đốc Foocosa khẳng định, với quy trình thu mua, chế biến khép kín như vậy, chất lượng hạt gạo sẽ được đảm bảo, hơn nữa chi phí đầu vào thấp hơn ít nhất 30% so với mua gạo qua trung gian để phân phối nên giá hàng lương thực, thực phẩm khô của Foocosa có thể cạnh tranh được với các nhãn hiệu cùng loại khác. Bên cạnh đó, Foocosa có 40 cửa hàng FoocoMart ở những vị trí đắc địa, mặt tiền đường, vốn là những cửa hàng phân phối gạo từ thời bao cấp, nằm trong khu dân cư, thuận tiện cho người dân đến mua sắm.

Trong khi đó, Vissan là nhà cung cấp thực phẩm hàng đầu ở TP.HCM, có quy trình sản xuất kinh doanh khép kín từ nguyên liệu, chế biến đến phân phối, với doanh thu trên 3.000 tỉ đồng, là một trong các thương hiệu đồ hộp, thực phẩm chế biến nổi tiếng ở Việt Nam. Vissan gắn với thương hiệu thịt heo tươi sống từ sau năm 1975 đến nay. Hệ thống Vissan cũng có 60 cửa hàng ở các vị trí đắc địa: mặt tiền chợ, trong các khu dân cư… và mỗi cửa hàng đều được trang bị các hệ thống giữ lạnh chuyên dùng cho kinh doanh thực phẩm tươi và đông lạnh.

Nhắm vào đối tượng chung là người lao động ở Sài Gòn, nên với liên kết này, theo phân tích của ông Thành, doanh thu bán hàng ở mỗi điểm có thể tăng thêm 30%, Foocosa vừa có thêm 60 điểm bán lẻ, đồng thời có thêm hàng tươi sống để thu hút khách. Về phía Vissan, theo ông Văn Đức Mười, phó tổng giám đốc công ty Vissan thì: “Ngoài tăng thêm số lượng điểm bán thực phẩm tươi sống, đông lạnh, chúng tôi nhắm đến mở rộng chuỗi cung ứng lương thực thực phẩm an toàn cho người dân và giảm tình trạng mua bán thực phẩm không đảm bảo vệ sinh trên hè phố”.

Khi liên kết, FoocoMart – Vissan sẽ độc quyền một số mặt hàng lương thực, thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống, đông lạnh, gia vị thiết yếu cho bữa cơm gia đình.

Thị trường thêm cạnh tranh

Theo kết quả điều tra hàng Việt Nam chất lượng cao, trong các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua các mặt hàng thực phẩm, thì mạng lưới phân phối tiện dụng chiếm tới 31 – 33,1% tuỳ mặt hàng, thương hiệu 30 – 38,2%, chứ không còn lệ thuộc nhiều giá 21,3 – 26,9% nữa. Như vậy, sự kết hợp giữa Vissan và Foocosa thoả mãn cả hai yêu cầu quan trọng của người tiêu dùng là phân phối và thương hiệu.

Với mối quan tâm về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, người dùng đang có khuynh hướng chọn lựa những điểm bán có thể giúp họ an tâm về nguồn gốc xuất xứ, nhãn hiệu và chất lượng công bố. Trong đó, siêu thị và cửa hàng chuyên đang được người dùng chọn nhiều. Chuỗi số liệu dựa trên điều tra hàng Việt Nam chất lượng cao trong ba năm qua, ngày càng có nhiều người chọn mua thực phẩm đông lạnh ở cửa hàng chuyên, với mức tăng tương ứng trong ba năm qua lần lượt là 8,27%, 11% và 10,14%.

Tuy nhiên, về chủng loại sản phẩm, so các cửa hàng tiện ích đang kinh doanh như Shop & Go, 24h, Circlr- K… chỉ chuyên bán các mặt hàng tiêu dùng nhanh, thì chuỗi FoocoMart – Vissan có ít mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát, mỹ phẩm, chất tẩy rửa.

Thách thức với liên kết mới FoocoMart – Vissan sẽ là các Co.op Food của Saigon Co.op hay sắp tới là Phú An Sinh. Sau một năm, Saigon Co.op có được sáu cửa hàng và dự kiến sẽ có 120 cửa hàng trong vòng năm năm tới. So với FoocoMart – Vissan, các Co.op Food có thời gian mở cửa dài hơn: từ 6 – 21 giờ mỗi ngày, hàng cung cấp có nhiều món rau củ, thịt cá, trái cây và còn đáp ứng thêm cho nhu cầu mua thực phẩm hàng ngày của các hộ gia đình qua dịch vụ sơ chế thịt cá miễn phí, tư vấn món ăn hàng ngày và món ngon cuối tuần. Phú An Sinh, Cầu Tre cũng đang lên kế hoạch đối lưu hàng hoá trong hệ thống cửa hàng bán lẻ lương thực thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đến gần người tiêu dùng hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO