Đèn compact không kinh tế?

02/04/2011 06:42

Tại hội nghị khách hàng của Công ty Điện lực Gia Định (thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM) tổ chức ngày 18/3, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nêu ý kiến: “Hiện nay số bóng đèn compact nhãn hiệu Philips 11W và 14W của công ty chiếm gần 80% tổng số bóng đèn trong khối cơ quan, còn lại là bóng đèn tuýp T8 40W của Điện Quang.

Đèn compact không kinh tế?

Tại hội nghị khách hàng của Công ty Điện lực Gia Định (thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM) tổ chức ngày 18/3, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nêu ý kiến: “Hiện nay số bóng đèn compact nhãn hiệu Philips 11W và 14W của công ty chiếm gần 80% tổng số bóng đèn trong khối cơ quan, còn lại là bóng đèn tuýp T8 40W của Điện Quang. 

Theo EVN, nên dùng bóng đèn compact thay thế bóng đèn tròn dây tóc để tiết kiệm điện - Ảnh: N.C.T.

Theo thông số mà nhãn hiệu Philips công bố chính thức, một bóng đèn compact 3U 18W có độ quang thông (độ chiếu sáng) là 1.170lm, tuổi thọ 8.000 giờ và thị trường bán với giá 38.000-40.000 đồng.

Trong khi đó, một bóng đèn tuýp T8 với công suất, độ chiếu sáng, tuổi thọ gấp đôi có giá 10.000-12.000 đồng.

Tìm hiểu thêm ở nhãn hiệu Điện Quang, được biết độ chiếu sáng, độ bền của một bóng đèn tuýp T8 công suất 36W đạt mức cao gấp 2-2,5 lần so với bóng đèn compact 18W, và giá thành loại này cũng từ 10.000-12.000 đồng.

Tuy nhiên, với giá thành cao gấp 3 lần bóng đèn tuýp, khả năng chiếu sáng và tuổi thọ thấp hơn nên tính ra đèn compact không kinh tế cho người sử dụng. Đặc biệt, sau mỗi lần cúp điện, công ty phải chạy máy phát điện khiến điện áp chập chờn thì bóng compact hỏng rất nhiều. 

Cạnh đó, phần bo mạch và phần bóng của đèn compact đúc thành khối liền nhau nên khi một bộ phận hỏng thì chúng tôi phải vứt bỏ cả bộ bóng đèn”.

Ông Lê Quang Minh, Chuyên viên quản lý sản phẩm bóng đèn và bộ điện - Phòng marketing của nhãn hiệu Philips, trả lời: “Tùy theo ứng dụng mà khách hàng nên chọn loại bóng đèn phù hợp. Thực chất, cả đèn tuýp và đèn compact đều là loại tiết kiệm điện khi so với bóng đèn tròn sợi đốt. Tuy nhiên, trong sinh hoạt gia đình nên dùng loại tuýp T8, T5 công suất 36W với khả năng chiếu lan tỏa, ánh sáng dịu, còn ứng dụng của bóng compact thì phù hợp hơn cho việc trang trí. Nếu muốn dùng đèn compact để chiếu sáng trong gia đình, văn phòng thì nên kết hợp với các chóa đèn”.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (ECC), cho rằng: “Để thực hiện tiết kiệm điện, việc lựa chọn bóng đèn compact hay bóng đèn tuýp nên tùy theo nhu cầu và điều kiện thực tế mà ứng dụng cho phù hợp. Ưu thế của đèn compact là nhỏ gọn, dễ lắp đặt. Tuy nhiên hiện nay các đơn vị quảng bá đã tuyên truyền bóng đèn compact quá nhiều nhưng lại không nhắc nhở các đơn vị sản xuất phải công khai cho người tiêu dùng biết đầy đủ thông tin về chất lượng sản phẩm. Cạnh đó, nhà sản xuất cũng phải hướng dẫn người tiêu dùng nên dùng bóng đèn compact trong điều kiện điện áp, điều kiện lắp đặt, yêu cầu phổ ánh sáng, độ ẩm môi trường như thế nào và trong điều kiện nào thì sử dụng đèn compact không hiệu quả. Trong khi các nhà sản xuất chưa thực hiện điều này, người tiêu dùng nên đọc kỹ các thông tin kỹ thuật và tìm hiểu ứng dụng của bóng đèn compact để lựa chọn loại đèn phù hợp trong điều kiện của mình”.

Trao đổi về vấn đề này, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) cho biết: “Đối với đèn T8, T5 là những loại đèn tiết kiệm điện, EVN HCMC khuyến nghị khách hàng nên sử dụng, tuy nhiên EVN HCMC là đơn vị kinh doanh điện, chỉ khuyến khích người dân sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Theo quyết định số 80/2006/QĐ-TTg về tiết kiệm điện, mục tiêu của chương trình xác định đến năm 2010 là: từng bước khuyến khích giảm số lượng tiêu thụ đèn tròn sợi đốt; thực hiện lộ trình thay thế 40 triệu đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện hoặc đèn huỳnh quang tuýp gầy T5, T8.

Với đèn compact, EVN HCMC nhận thấy đây là một trong những thiết bị chiếu sáng có hiệu năng cao, tiết kiệm điện nên thông qua việc giới thiệu và quảng bá thiết bị này, EVN HCMC mong muốn gửi đến quý khách hàng thông điệp để nâng cao nhận thức trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đèn compact không kinh tế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO