Đầu tư ngoại vào Việt Nam sau động thái phá giá CNY

Nguồn: VTV| 14/08/2015 01:04

Câu hỏi đang được nhiều người quan tâm lúc này là: Liệu CNY hạ giá có ảnh hưởng đến nguồn đầu tư nước ngoài đang chảy vào Việt Nam hay không?

Đầu tư ngoại vào Việt Nam sau động thái phá giá CNY

Câu hỏi đang được nhiều người quan tâm lúc này là: Liệu CNY hạ giá có ảnh hưởng đến nguồn đầu tư nước ngoài đang chảy vào Việt Nam hay không? Theo một số chuyên gia kinh tế, ảnh hưởng nếu có cũng sẽ không nhiều.

Theo các chuyên gia tài chính quốc tế, nhà đầu tư ngoại luôn nhìn dài hạn trước khi rót vốn. Thời điểm hiện nay, Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được các điều kiện như: chi phí nhân công thấp, nguồn lao động trẻ có tay nghề và đặc biệt là triển vọng từ nhiều hiệp định tự do thương mại trong tương lai.

Dù động thái phá giá CNY của Trung Quốc gây bất ngờ nhưng không làm mất đi lợi thế Việt Nam đang có. Ông Benny Cheung - Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Vốn & Ngoại tệ, Ngân hàng HSBC cho biết: "Theo quan sát của chúng tôi, những năm qua đồng CNY đã tăng đến 30% nhưng sau khi bị phá giá đến thời điểm này chỉ giảm đến 5%. Do đó, đầu tư vào Trung Quốc vẫn đắt, chi phí đầu tư vẫn đắt và đặc biệt là nhân công nên dòng vốn dịch chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam sẽ không vì biến động những ngày qua mà dừng lại".

Còn về đầu tư gián tiếp, các chuyên gia cũng cho rằng sẽ ảnh hưởng không đáng kể, các nhà đầu tư sẽ thận trọng quan sát chứ không thay đổi quyết định. "Ngoại trừ Trung Quốc phá giá CNY 20-30% thì câu chuyện sẽ khác đi, do tạo ra sự cạnh tranh về dòng vốn trung, dài hạn. Còn từ 5-7%, thì không quá lo ngại", ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối Nghiên cứu, CTQL Quỹ Dragon Capital nhận định.

Đại diện CTQL Quỹ Vina Capital lại thận trọng hơn khi cho rằng, mặc dù việc Trung Quốc phá giá CNY có thể kích thích nhà đầu tư từ Âu Mỹ rót thêm nhiều vốn hơn vào các thị trường như Việt Nam, do đồng tiền cũng giảm vì tác động dây chuyền dẫn đến chi phí sản xuất giảm.

Tiếp theo là một số tin tức đáng chú ý khác, mời quý vị quan tâm theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư ngoại vào Việt Nam sau động thái phá giá CNY
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO