CPI tháng 9 tại TP.HCM lại tăng tốc

21/09/2011 06:17

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tại Tp.HCM vừa được công bố với mức tăng 0,88% so với tháng trước, khác hoàn toàn với Hà Nội về mức tăng cũng như xu hướng biến động.

CPI tháng 9 tại TP.HCM lại tăng tốc

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tại TP.HCM vừa được công bố với mức tăng 0,88% so với tháng trước, khác hoàn toàn với Hà Nội về mức tăng cũng như xu hướng biến động.

Chỉ số giá lương thực và thực phẩm tại Tp.HCM đều tăng cao hơn tháng trước - Ảnh: Getty.

Diễn biến này đã phá vỡ xu hướng giảm tốc lập được cách đây một tháng. Đây cũng là lần thứ hai trong vòng 6 tháng qua, CPI của TP.HCM đảo chiều tăng tốc sau khi tạo được “lợi thế” giảm tốc ở tháng trước đó.

Sự “thất thường” của CPI tháng này có nguyên nhân từ mức tăng đột biến của nhóm giáo dục. Một phần do tăng học phí, phần khác do dịp khai giảng năm học mới khiến cho nhu cầu về thiết bị, đồ dùng học tập tăng cao, chỉ số giá của nhóm tăng tới 4,54% so với tháng trước, trong khi cách đây một tháng mới tăng dưới 1%.

Điểm đáng lưu ý ở sự đột biến của chỉ số giá giáo dục là nhóm này thường tăng “giật cục” đối với các địa phương. Cho nên, dù mức tăng có thể rất cao nhưng sau đó sẽ nhanh chóng điều chỉnh ổn định trở lại.

Diễn biến đáng chú ý khác là chỉ số giá lương thực tăng khá mạnh. CPI nhóm này tăng tới 2,27% so với tháng trước, chủ yếu do giá gạo nguyên liệu xuất khẩu tại địa phương này tăng cao từ áp lực tăng giá thế giới.

CPI thực phẩm cũng ghi nhận mức tăng cao hơn tháng trước, khi tăng 0,34%. Kết quả là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã tăng ở mức khá cao, tới 0,92%.

Ngược lại, việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu là diễn biến có lợi đối với chỉ số giá tháng này. CPI nhóm giao thông đã giảm nhẹ 0,07% so với tháng trước. Nhóm bưu chính viễn thông cũng giảm tương tự và đây là hai nhóm duy nhất tại TP.HCM có CPI giảm trong tháng.

Nhưng ở 7 nhóm còn lại, vẫn còn tới 5 nhóm có chỉ số giá tăng cao hơn tháng trước, biên độ chênh lệch giữa hai tháng có nhóm cao hơn tới 0,6 điểm phần trăm.

Với diễn biến CPI nhiều nhóm khá “lập bập” thời gian gần đây, có thể thấy lạm phát tại Tp.HCM chưa được hỗ trợ giảm tốc một cách bền vững. Quan ngại còn ở chỗ, CPI tại TP.HCM đang tạo đà trong khi giai đoạn tăng giá cuối năm đã bắt đầu khởi động.

Cùng diễn biến khá bất thường tại hai đầu tầu kinh tế của đất nước, sẽ rất khó xác định mức tăng chỉ số giá chung trong tháng này. Một tham khảo là dự báo của lãnh đạo Vụ Giá (Tổng cục Thống kê) cho rằng CPI tháng 9 sẽ tăng khoảng 0,7-0,8% so với tháng 8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CPI tháng 9 tại TP.HCM lại tăng tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO