Con học giỏi, cha mẹ thoát nghèo

THÚY NGA (*)| 27/04/2011 03:36

Trong những ngày cuối tháng 3, chúng tôi có dịp quay lại Long An thăm các hộ gia đình nằm trong chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con em đến trường” do Công ty CP Greenfeed Việt Nam tài trợ. Tại đây, chúng tôi chứng kiến hiệu quả của chương trình: giúp một số nông dân vượt qua được cơn bĩ cực, giúp những học sinh ưu tú tiếp tục đến trường...

Con học giỏi, cha mẹ  thoát  nghèo

Trong những ngày cuối tháng 3, chúng tôi có dịp quay lại Long An thăm các hộ gia đình nằm trong chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con em đến trường” do Công ty CP Greenfeed Việt Nam tài trợ. Tại đây, chúng tôi chứng kiến hiệu quả của chương trình: giúp một số nông dân vượt qua được cơn bĩ cực, giúp những học sinh ưu tú tiếp tục đến trường...

"Cần câu" thoát nghèo

Căn nhà chênh vênh giữa cánh đồng lúa thuộc ấp 8, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành là nơi cư ngụ của gia đình anh Phạm Minh Khương.

Anh Khương là lao động chính của 5 miệng ăn là mẹ già, hai vợ chồng và hai con nhỏ. Vợ bệnh, con còn đang tuổi ăn học..., mọi việc lớn bé trong nhà từ nấu cơm, việc đồng áng đều đổ dồn lên đôi vai anh Khương.

Làm việc cật lực từ sáng tới tối nhưng số tiền anh kiếm được chỉ như “muối bỏ bể”. May mắn, anh đã được hỗ trợ vay vốn 10 triệu đồng từ chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường”. “Ngày biết mình nhận được vỗn hỗ trợ, tôi mừng rơi nước mắt. Số tiền này rất cần cho hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình”- anh kể.

Với 10 triệu đồng vay được, anh đã mua 1 con bò, gần trăm con vịt con để gây bầy. Trong khoảng gần 2 tháng, với sự hỗ trợ về thức ăn giá súc, gia cầm từ GreenFeed, đến nay anh đã thu được lứa vịt đầu tiên.

Hiện còn 50 con vịt xiêm sắp tới kỳ bán, dự kiến thu được khoảng 6 triệu đồng. Vui hơn cả là con bò mẹ đã sinh được 1 chú bê con. Anh chia sẻ: “Cũng may, nhờ cháu Phạm Trương Thiên Lý đang học lớp 2 và đạt học sinh giỏi 2 năm liền của Trường Tiểu học Hiệp Thạch, chúng tôi mới được xét vay vốn từ chương trình”.

Tương tự như hộ anh Khương, gia đình ông Võ Văn Phú, ấp 2, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ cũng chọn cách đầu tư đồng vốn 10 triệu đồng vào việc mua một đàn vịt và một đàn gà.

Theo ông Phú, chỉ cần nuôi trong khoảng 2 tháng, vịt và gà đã có thể bán và thu hồi vốn. Trong đợt bán đầu tiên vừa qua, với 45 con vịt xiêm, gia đình ông đã thu về gần 7 triệu đồng. Ông Phu1 chia sẻ: “Từ khi có số vốn này mà gia đình tôi đã trang trải được thêm cho cuộc sống và nuôi 3 con nhỏ ăn học”.

Theo bước chân con tới trường

Ngày 24/4/2011 đã diễn ra Lễ trao vốn cho 60 hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, chí thú làm ăn, có con em vượt khó học giỏi thuộc hai huyện Tuy Phước và Hoài Ân, tỉnh Bình Định.

Đây là hoạt động tiếp theo của Chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” được phối hợp thực hiện bởi Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam (đồng thời là nhà tài trợ chính cho toàn chương trình) và báo Tuổi Trẻ cùng với Hội Nông dân và Tỉnh đoàn Bình Định. Chương trình sẽ hỗ trợ vốn vay không lãi suất trị giá 700 triệu đồng cho các hộ nông dân trong hai năm (4/2011- 4/2013).

Mỗi hộ nông dân sẽ nhận được 10 triệu đồg tiền mặt và thức ăn chăn nuôi của GreenFeed trị giá 1.650.000 đồng; đồng thời được Công ty hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật chăn nuôi trong suốt chương trình. Tổng số vốn của toàn chương trình đạt 2,1 tỉ đồng, hỗ trợ cho 180 hộ nông dân nghèo có con em học giỏi, xuất sắc tại Long An, Bình Định và Hưng Yên trong thời gian 2 năm.

Là một trong 60 hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng chí thú làm ăn, có con vượt khó học giỏi được chọn tham gia chương trình, gia đình ông Bùi Đức Ti, ấp 1, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ lại sử dụng đồng vốn vào mô hình V.A.C, với 200 con vịt xiêm, 2.000m2 ao cá tra, cá điêu hồng.

Sau gần 2 tháng, ông đã thu được 10 triệu đồng từ 36 con vịt. Ông vui mừng cho biết: “Trước đây, cứ mỗi lần con trai lớn đang học Cao đẳng Công nghiệp Long An về lấy tiền để trang trải việc học hành là mỗi lần tôi lo lắng. Nhưng từ khi có số vốn 10 triệu đồng, bữa cơm gia đình được cải thiện và nhất là có tiền cho con được đi học tiếp”.

Điều đáng mừng là các hộ tham gia chương trình đều cố gắng phấn đấu làm ăn có hiệu quả, động viên con em ăn học giỏi để được trích thưởng 20% số vốn được vay.

Ông Trần Ngọc Chí, Tổng giám đốc Công ty CP GreenFeed Việt Nam, cho biết: "Người nghèo ở Việt Nam còn rất nhiều, sở dĩ, chương trình chọn tiêu chí có con học giỏi làm yếu tố lựa chọn là để khuyến khích tinh thần học tập của các em. Đồng thời, tạo cho người nông dân có ý thức đầu tư cho con em học tập hơn nữa.

Hỗ trợ nông dân nhưng lại hướng đến việc chăm lo việc học của thế hệ sau, đích đến tưởng chừng xa rời hành động nhưng lại đạt kết quả đáng kể.

Theo ông Nguyễn Văn Truyền, Giám đốc Điều hành GreenFeed Việt Nam, thời gian tới, chương trình ý nghĩa này có thể sẽ thực hiện ở Bình Định, Hưng Yên.

Mỗi hộ nông dân sẽ nhận được 10 triệu đồng và thức ăn chăn nuôi trị giá 1,65 triệu đồng, và được GreenFeed hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi.

Tổng vốn của chương trình đạt 2,1 tỷ đồng, hỗ trợ cho 180 hộ nông dân có con em nghèo học giỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Con học giỏi, cha mẹ thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO