Chưa chính xác?

Q.CHI| 17/12/2009 08:25

Việc xếp hạng ngân hàng thương mại hiện chỉ có cơ quan thanh tra - giám sát thuộc Ngân hàng Nhà nước được phép thực hiện...

Chưa chính xác?

Một số trang tin điện tử đăng tin công bố báo cáo “Xếp hạng ngân hàng Việt Nam năm 2009” do Công ty TNHH Thông Tin tín nhiệm và Xếp hạng doanh nghiệp Việt Nam (Viet Nam Creadit) xếp hạng dựa trên báo cáo đã được kiểm toán từ năm 2008 trở về trước, kèm theo các tiêu chuẩn đánh giá xếp hạng tín nhiệm của từng nhóm A, BB, BBB, CCC, D.

Đây là công ty tư nhân đầu tiên đứng ra xếp loại, đánh giá hoạt động ngân hàng. Trước các thông tin trên, Hiệp hội Ngân hàng đã gửi văn bản (số 339/HHNN) đến Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu xem xét và có hướng xử lý. Theo Hiệp hội, việc một công ty tư nhân đứng ra xếp loại, đánh giá hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam của năm 2009 chỉ dựa vào số liệu của năm 2008 trở về trước là chưa đầy đủ, nhất là khi công bố trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt các ngân hàng xếp loại C trở xuống, với câu nhận xét: “C (thấy rõ việc phá sản nhưng vẫn đang cố gắng dàn xếp trả nợ) và CCC (có mức độ rủi ro cao, nếu điều kiện kinh tế bất lợi thì có khả năng thực hiện các cam kết tài chính).

Được biết, theo Hiệp hội Ngân hàng hoạt động ngân hàng thương mại là một hoạt động kinh doanh có điều kiện đã được pháp luật quy định. Vì vậy, mọi hoạt động có liên quan đến ngân hàng phải được Ngân hàng Nhà nước cho phép, đặc biệt việc xếp hạng ngân hàng thương mại hiện chỉ có cơ quan thanh tra - giám sát thuộc Ngân hàng Nhà nước được phép thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chưa chính xác?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO