Chủ tịch UBND TP.HCM: Bàn việc lớn phải song song giải quyết những việc cụ thể

H.Ng| 27/06/2022 06:43

Khu Công nghệ cao TP.HCM đang xây dựng chiến lược phát triển trong giai đoạn mới, nhưng cũng cần phải cải thiện mạnh mẽ hơn nữa về thủ tục hành chính, các điều kiện hỗ trợ cho các nhà đầu tư...

Chủ tịch UBND TP.HCM: Bàn việc lớn phải song song giải quyết những việc cụ thể

Phát biểu tại “Hội nghị xúc tiến đầu tư vào khu công nghệ cao năm 2022” tổ chức ngày 27/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao kết quả hoạt động, sự đóng góp của Khu Công nghệ cao (KCNC) đối với kinh tế của Thành phố, của đất nước. Hai mươi năm qua, KCNC không chỉ đóng góp vào ngân sách, tạo ra việc làm cho người lao động mà còn góp phần tái cơ cấu kinh tế của Thành phố và đất nước để có điều kiện gia tăng giá trị, nâng tầm, chất lượng nền kinh tế.

Cụ thể, đến nay, KCNC đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 163 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 12,068 tỷ USD (trong đó, vốn FDI là 10,107 tỷ USD, vốn trong nước là 1,961 tỷ USD). 

KCNC đã thu hút nhiều dự án của các tập đoàn, công ty công nghệ cao lớn trên thế giới như: Intel (Mỹ), Samsung (Hàn Quốc), TTI (Đức), NTT (Nhật Bản)… Các doanh nghiệp tại KCNC không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn liên tục tăng vốn, đầu tư mở rộng sản xuất, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất nhập khẩu của Thành phố. 

Lũy kế tổng giá trị sản xuất công nghệ cao của KCNC ước đạt 120,307 tỷ USD, giá trị xuất khẩu đạt 112,024 tỷ USD, và giá trị nhập khẩu đạt 105,299 tỷ USD (xuất siêu: 6,725 tỷ USD). 

Lũy kế tổng thu ngân sách từ KCNC ước đạt 1,7 tỷ USD, tăng nhanh trong những năm gần đây do một số dự án đầu tư đã hết thời gian được hưởng ưu đãi. 

Tuy vậy, theo ông Phan Văn Mãi, cần xem lại tất cả những dự án đầu tư vào đây đã là công nghệ cao chưa, cũng như đã phát huy hết các tài nguyên tại đây. Nếu chưa, trong thời gian tới, bên cạnh việc thu hút đầu tư mới cần tái cơ cấu những đầu tư hiện tại.

“Cần làm rõ trách nhiệm của Thành phố trong việc tạo ra không gian, khuôn khổ pháp lý và những điều kiện hỗ trợ cũng như trách nhiệm của các nhà đầu tư như thế nào để tái cơ cấu, gia tăng giá trị cho KCNC. Không phải chúng ta cần thêm những không gian mới mà ngay những không gian hiện hữu cần cải thiện như thế nào”, ông Mãi đặt vấn đề.

Với những định hướng phát triển của Thành phố là một trung tâm kinh tế của cả nước, khu vực, những định hướng phát triển các ngành công nghệ cao là rất quan trọng. Hiện KCNC đang xây dựng chiến lược phát triển trong giai đoạn mới và từ mô hình hoạt động hiện nay yêu cầu phải cải thiện mạnh mẽ hơn nữa về thủ tục hành chánh, các điều kiện hỗ trợ cho các nhà đầu tư. Đó là những vấn đề KCNC cần tiếp thu và có kế hoạch hành động cụ thể.

“Nếu chúng ta bàn việc lớn mà không giải quyết những việc cụ thể cũng sẽ bị tắc. Năm 2022 Thành phố xác định là năm phục hồi, chúng ta sẽ lấy lại bằng với quy mô trước dịch và chuẩn bị các điều kiện để tăng tốc trong năm 2023”, ông Mãi nhấn mạnh. 

-3821-1656312317.jpg

Tại hội nghị, lãnh đạo Thành phố trao quyết định chấp thuận đầu tư cho các doanh nghiệp

Tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Thi - Trưởng ban Ban quản lý KCNC cũng cho biết, bước đầu tại KCNC đã hình thành các hệ sinh thái ngành mạnh trong các lĩnh vực điện tử - công nghệ thông tin, công nghệ sinh học - dược phẩm, cơ khí chính xác và tự động hóa và công nghệ vật liệu mới. 

Tuy nhiên, với yêu cầu phát triển trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, trong thời gian tới hoạt động thu hút đầu tư vào KCNC cần phải đảm bảo tính chủ động, có định hướng, chọn lọc, hướng đến thu hút các dự án đầu tư có công nghệ tiên tiến, gắn với khai thác thế mạnh của các hệ sinh thái ngành đã hình thành tại KCNC. 

Hoạt động thu hút đầu tư của KCNC cần đảm bảo tính công khai, minh bạch và cạnh tranh; đảm bảo sự tiếp cận công bằng của các nhà đầu tư nhằm chọn lựa được những nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để triển khai các dự án nhanh và hiệu quả, góp phần vào phát triển nhanh và bền vững Thành phố.

Đặc biệt, hoạt động thu hút đầu tư cần chú ý đến việc thu hút đầu tư tại chỗ trên cơ sở tập trung chăm sóc tốt các nhà đầu tư hiện hữu. Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, tăng cường thực hiện cơ chế một cửa liên thông để giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp tại KCNC.  

Cụ thể, trong năm 2022 này, KCNC cần tập trung thu hút các dự án theo danh mục kêu gọi đầu tư và thu hút thành công dự án trung tâm logisitics, với chức năng ga hàng không nối dài nhằm góp phần tiết giảm chi phí logistics của doanh nghiệp, qua đó tăng cường lợi thế cạnh tranh thu hút đầu tư của KCNC và của Thành phố trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch UBND TP.HCM: Bàn việc lớn phải song song giải quyết những việc cụ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO