Chính phủ đồng ý thêm 2 tỷ USD đầu tư cho đồng bằng sông Cửu Long

HT| 10/11/2020 07:55

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tăng thêm cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long khoảng 2 tỷ USD trong giai đoạn tới.

Chính phủ đồng ý thêm 2 tỷ USD đầu tư cho đồng bằng sông Cửu Long

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải trong thời gian tới sẽ hoàn thành các quốc lộ, cao tốc nối Cà Mau - Bạc Liêu - Cần Thơ, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Nguồn lực thứ hai là từ địa phương, ở đây là nguồn lực mà địa phương được Trung ương phân bổ, cộng với ngân sách sẵn có để thực hiện các dự án hạ tầng. Thứ ba là nguồn lực Trung ương, trong đó Thủ tướng đã đồng ý tăng thêm cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long khoảng 2 tỷ USD trong giai đoạn tới.

Giai đoạn 2021-2025, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ xây dựng dự án hỗ trợ ngân sách địa phương thông qua các nhà tài trợ khoảng 1,05 tỷ USD để tập trung làm toàn bộ đường ven biển cho các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long và các dự án giao thông quan trọng khác tại khu vực này.

Bên cạnh đó, Trung ương sẽ hỗ trợ các dự án có tính chất liên vùng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thống nhất với các địa phương, cần thông qua hội đồng vùng trước khi trình Chính phủ xem xét. Mỗi địa phương sẽ được hỗ trợ một dự án động lực quan trọng nhất của tỉnh có tính liên vùng để phát triển trong thời gian tới. Một nguồn lực nữa là từ các hợp đồng đối tác công tư, nguồn xã hội hóa.

Về các công trình biến đổi khí hậu, trong đó có các tuyến đê xung yếu, Chính phủ, Thủ tướng hết sức quan tâm, sử dụng nguồn dự phòng, tăng thu, vượt thu, kết dư… để thực hiện. Thực hiện nghị quyết của Quốc hội, đến nay đã tổng hợp khoảng 4.800 tỷ đồng để khắc phục các tuyến đê xung yếu, các địa phương đang triển khai.

Về kè biên giới, chúng ta có rất nhiều kè phải đầu tư, nhưng mới chỉ tập trung xử lý các công trình cấp bách. Thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ cùng các bộ, ngành xây dựng chương trình tổng thể để đầu tư căn cơ, bài bản, lâu dài cho vấn đề này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính phủ đồng ý thêm 2 tỷ USD đầu tư cho đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO