Cần sớm ban hành hướng dẫn tiếp cận chính sách hỗ trợ của Chính phủ

Anh Vĩnh| 18/04/2020 08:13

Đó là ý kiến của doanh nghiệp trong kết quả sơ bộ của cuộc khảo sát thu thập thông tin về tình hình tiếp cận các chính sách hỗ trợ và những đề xuất với Chính phủ, do Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM và báo Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp tổ chức.

Cần sớm ban hành hướng dẫn tiếp cận chính sách hỗ trợ của Chính phủ

Theo kết quả sơ bộ này, 100% ý kiến trả lời đều biết những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp để vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch Covid–19. Tuy nhiên việc tiếp cận các chính sách này cũng còn khó khăn.

Trả lời cho câu hỏi về khả năng tiếp cận các chính sách hỗ trợ, 51 % doanh nghiệp cho biết không thuận lợi trong tiếp cận chính sách của Chính phủ, 14% dễ dàng tiếp cận và 35% doanh nghiệp không có ý kiến.

Trong đó doanh nghiệp quan tâm nhất là chính sách hỗ trợ cho vay tiền trả lương người lao động chiếm 54%. Thứ hai là chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất chiếm 40%. Cùng đứng thứ ba, là chính sách tạm dừng đóng BHXH, phí công đoàn; và ngân hàng khoanh nợ, giãn nợ, gia hạn trả nợ, hạ lãi suất cho vay chiếm 27%.

Khó khăn mà khi doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ là thủ tục, giấy tờ phức tạp chiếm 30%, cơ quan được giao nhiệm vụ hướng dẫn thiếu nhiệt tình chiếm 11%, lý do khác chiếm 37% và doanh nghiệp đã tạm ngưng hoạt động, hiện không có người làm chiếm 8%.

Doanh nghiệp cũng kiến nghị, các cơ quan nhà nước cần ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành các chính sách của Chính phủ, cũng như hướng dẫn thủ tục để doanh nghiệp đăng ký các gói hỗ trợ kịp thời và nên thành lập một đầu mối để hỗ trợ giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp.

Hiện nay tình hình khó khăn chung nên doanh nghiệp cho rằng các chính sách hỗ trợ phải công bằng, tránh đưa ra các gói có tính hình thức và chỉ tập trung cho vài địa chỉ định sẵn. Chính phủ nên mở rộng đối tượng được hỗ trợ và công bằng cho cả doanh nghiệp tư nhân lẫn doanh nghiệp Nhà nước.

Về chính sách thuế, doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ xem xét kéo dài thời gian giãn thuế đến cuối năm hoặc qua năm sau. Thời gian như Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất là quá ngắn, doanh nghiệp không đủ thời gian để phục hồi. Ngoài ra, doanh cũng đề xuất Chính phủ nên xem xét giảm thuế GTGT đối với hàng tiêu dùng để kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp có nguy cơ bị doanh nghiệp nước ngoài mua lại.

Doanh nghiệp có thể tiếp tục tham gia khảo sát tại đây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần sớm ban hành hướng dẫn tiếp cận chính sách hỗ trợ của Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO