BS Trương Hữu Khanh lưu ý những yếu tố dịch tễ khi doanh nghiệp sản xuất “3 tại chỗ”

Băng Tâm (thực hiện)| 15/07/2021 07:00

Từ 0 giờ ngày 15/7, các DN sản xuất tại TP.HCM thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Đây là việc làm chưa có tiền lệ, do vậy BS Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi đồng 1 TP.HCM lưu ý một số vấn đề dịch tễ đối với các DN trong quá trình áp dụng “3 tại chỗ”.

BS Trương Hữu Khanh lưu ý những yếu tố dịch tễ khi doanh nghiệp sản xuất “3 tại chỗ”

BS Trương Hữu Khanh cho rằng, DN bắt buộc phải giữ, không để người bên ngoài xâm nhập vào nhà máy trong thời gian áp dụng biện pháp "3 tại chỗ"

* Liên quan đến phương án sản xuất “3 tại chỗ”, BS có những lưu ý gì với các DN khi thực hiện?

Đây là phương án rất quan trọng. Chỉ có “3 tại chỗ” mới đảm bảo duy trì sản xuất, duy trì năng lực sản xuất của các DN cũng là giữ ổn định xã hội. Như vậy công nhân “ăn ở chung, sinh hoạt chung, sản xuất chung”. Chung ở đây phải hiểu là không cho bất kỳ đối tượng nào bên ngoài xâm nhập vào môi trường, nhà máy trong thời gian này.

Trước khi tiến hành “3 tại chỗ”, các DN phải tiến hành xét nghiệm toàn bộ công nhân, sàng lọc không để F0 ở lại trong nhà máy. Sau đó không để đối tượng ngoài cộng đồng xâm nhập thì môi trường sản xuất đó là an toàn trước Covid-19.

Nếu làm tốt như vậy trong vòng hai tuần, không ghi nhận ca nhiễm thì xem như cộng đồng đó an toàn, có thể tiếp tục sản xuất lâu dài. Thậm chí có F1 mà không chuyển thành F0 thì vẫn an toàn.

* Về vấn đề dịch tễ với các DN tổ chức sản xuất theo phương án này thì BS có lưu ý gì?

Chúng ta cần chú ý các mốc thời gian làm xét nghiệm lại cho công nhân tuỳ theo tính chất sản xuất và quy mô doanh nghiệp. Ngành y tế phải có hướng dẫn cụ thể để các DN chủ động.

Khi tổ chức không gian “3 tại chỗ” cần phân chia các khu vực riêng để phòng trường hợp có F0 xuất hiện thì có thể tách nhanh khỏi cộng đồng.

Các DN cũng cần lưu ý tăng cường dinh dưỡng cho người lao động (NLĐ), đặc biệt đảm bảo môi trường sinh hoạt chung sạch sẽ.

* Quanh việc xét nghiệm cho công nhân, theo BS, các DN có nên chủ động thiết bị test nhanh để tự test cho công nhân? 

Ở nhiều quốc gia, người dân có thể tự test nhanh. Vậy thì không có lý do gì mà các DN ở ta không làm được. Họ vì sức khoẻ NLĐ, vì năng suất lao động, duy trì hoạt động của DN mà lại không cho họ chủ động test nhanh thì không hợp lý. Đây là việc liên quan đến sống còn trong sản xuất của họ thì họ càng phải làm cẩn thận, làm chính xác. Hiện nay ngành y tế quá ôm đồm.

Giải pháp phù hợp nhất, theo tôi là hãy để DN tự xét nghiệm, ngành y tế chỉ giám sát thôi. Giám sát bằng cách nào? Cập nhật kết quả test nhanh của họ và hướng dẫn kịp thời nếu có tình huống phát sinh.

* Ngoài chuẩn bị cơ sở vật chất, vật tư thực hiện để thực hiện "3 tại chỗ”, các DN cần lưu ý gì về công tác tư tưởng cho người lao động thưa BS?

Đây là việc vô cùng quan trọng. Như đã chia sẻ, sản xuất “3 tại chỗ” là việc chưa có tiền lệ, tập trung hàng trăm, thậm chí hàng ngàn con người trong máy nhà trong nhiều ngày. Nếu DN không thông báo trước, không làm công tác tư tưởng, không nói cho họ biết về sự an toàn cho bản thân, cho chính gia đình thì chắc chắn họ không hợp tác. Chỉ cần một người không hợp tác sẽ kéo theo 10, thậm chí là cả công ty không hợp tác.

Do đó, DN phải tư vấn cho NLĐ biết việc tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” liên quan đến sự sống, còn của công ty, chỉ ra cho họ biết nếu không hợp tác thì nguy cơ nào có thể xảy ra với sức khoẻ, với việc làm của họ.

NLĐ phải đồng thuận thì DN mới tổ chức được phương án “ba tại chỗ”. Nếu DN không có sự chuẩn bị mà áp đặt lên NLĐ thì nó có thể trở thành hiểm hoạ.

* Cảm ơn BS đã chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
BS Trương Hữu Khanh lưu ý những yếu tố dịch tễ khi doanh nghiệp sản xuất “3 tại chỗ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO