Báo cáo PCI 2022: Quảng Ninh năm thứ 6 liên tiếp dẫn đầu, Hà Nội và TP.HCM tụt hạng

Minh Huy| 12/04/2023 06:00

Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 (PCI 2022) vừa được VCCI công bố cho thấy, Quảng Ninh năm nay tiếp tục đứng đầu cả nước về chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh, trong khi Hà Nội giảm 10 bậc và TP.HCM giảm 13 bậc.

Báo cáo PCI 2022: Quảng Ninh năm thứ 6 liên tiếp dẫn đầu, Hà Nội và TP.HCM tụt hạng

Báo cáo PCI 2022 được nhóm nghiên cứu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khảo sát, đánh giá dựa trên ý kiến phản hồi của 11.872 doanh nghiệp, trong đó có 10.590 doanh nghiệp tư nhân và 1.282 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, với tỷ lệ phản hồi đạt 20,47%.

Dựa trên 10 chỉ số thành phần, PCI 2022 ghi nhận tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng PCI 2022 với 72,95 điểm trên thang điểm 100. Như vậy, theo bảng xếp hạng PCI thì trong 6 năm liên tiếp (2017-2022), tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về chất lượng điều hành kinh tế, với nhiều sáng kiến thu hút đầu tư và cải cách hành chính.

PCI 2022 ghi nhận quy trình giải quyết thủ tục hành chính của Quảng Ninh được thực hiện theo nguyên tắc "5 tại chỗ", tức là các bước tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, và trả kết quả được thực hiện xong ngay tại trung tâm hành chính công.

Link bài viết

Hiện Quảng Ninh đang tiến tới thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo "5 bước trên môi trường điện tử", cụ thể là thực hiện các khâu tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả đều sẽ được thực hiện trực tuyến toàn bộ. Nhờ những nỗ lực này, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh được các doanh nghiệp đánh giá tích cực trong khảo sát PCI với 93% ý kiến đánh giá "cán bộ nhà nước giải quyết công việc hiệu quả" và 91% ý kiến đồng ý "thời gian thực hiện thủ tục hành chính được rút ngắn hơn so với quy định".

Xếp ngay sau Quảng Ninh ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng PCI 2022 là tỉnh Bắc Giang với điểm số 72,8. Kết quả này thể hiện bước tiến mạnh mẽ của Bắc Giang khi cải thiện 29 bậc và 8,06 điểm so với PCI 2021. Cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đánh giá rất tích cực chủ trương nhất quán "đồng hành cùng doanh nghiệp" của chính quyền tỉnh. Trong những năm gần đây, tỉnh đã tăng cường tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp qua nhiều kênh giao tiếp, nhằm lắng nghe ý kiến đề xuất, kịp thời giải quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng PCI 2022 thuộc về thành phố Hải Phòng với điểm số 70,76. Doanh nghiệp tại thành phố đánh giá cao những hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác quốc tế trong năm qua.

Báo cáo PCI 2022 cũng ghi nhận lần đầu tiên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu góp mặt trong top 5 với điểm số 70,26 điểm. Góp mặt ở các vị trí còn lại trong top 10 PCI 2022 lần lượt là các tỉnh, thành phố Đồng Tháp, Thừa Thiên Huế, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng và Long An. Hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là Hà Nội đứng thứ 20, TP.HCM đứng thứ 27 trong bảng xếp hạng PCI 2022, nằm trong top 30. Trước đó, PCI 2021 ghi nhận Hà Nội đứng thứ 10 và TP.HCM ở vị trí 14.

Theo báo cáo PCI 2022, 3 địa phương đứng cuối bảng xếp hạng PCI năm nay là Cao Bằng đứng thứ 63, Điện Biên ở vị trí 62, Bạc Liêu đứng thứ 61.

Chỉ số PCI là tên viết tắt tiếng Anh của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (Provincial Competitiveness Index), chỉ số đo lường và đánh giá chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

Chỉ số PCI do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam. Chỉ số PCI do một nhóm chuyên gia trong và ngoài nước của VCCI cùng hợp tác thực hiện. Được xây dựng từ dữ liệu điều tra doanh nghiệp thường niên có quy mô lớn nhất, thực hiện một cách công phu nhất tại Việt Nam hiện nay, chỉ số PCI chính là "tập hợp tiếng nói" của cộng đồng doanh nghiệp dân doanh về môi trường kinh doanh tại các tỉnh, thành phố ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo cáo PCI 2022: Quảng Ninh năm thứ 6 liên tiếp dẫn đầu, Hà Nội và TP.HCM tụt hạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO