Quảng Ninh: Không tự mãn quán quân PCI

Lan Ngọc| 12/05/2022 06:00

Lần thứ 5 liên tiếp (từ năm 2017) tỉnh Quảng Ninh giữ vị trí quán quân nhưng ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh vẫn cho biết, Quảng Ninh không tự mãn, chủ quan với kết quả này mà sẽ tiếp tục quyết liệt để cải cách tốt hơn, hiệu quả hơn.

Thành quả khích lệ

Vị trí quán quân trên bảng xếp hạng PCI mà Quảng Ninh đã có được, có thể nói đó là kết quả của một quá trình liên tục kiên trì, nỗ lực, bền bỉ xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, kiến tạo, phục vụ, năng động, kỷ cương, hiệu quả, đột phá vào các nút thắt cản trở để tháo gỡ, mở ra các cơ hội mới cho phát triển; chú trọng phòng chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là chống tham nhũng vặt, những hành vi nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp.

Song song với đó là cải cách nền hành chính quản trị hiện đại, công khai, minh bạch, phục vụ, giảm tối đa rủi ro pháp lý và chi phí tuân thủ hành chính cho người dân và doanh nghiệp; nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, dấn thân, sáng tạo, tinh gọn, đoàn kết, đề cao tính gương mẫu và trách nhiệm của người đứng đầu dám nghĩ, dám làm, dám đột phá và dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

bai3-quangninh-1-8812-1652255555.jpg

Trong những năm gần đây, nhiều mô hình quản trị địa phương mới đã được tỉnh Quảng Ninh mạnh dạn triển khai thí điểm vào thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân và đã thành công. Đó là các mô hình như Trung tâm Truyền thông tỉnh; Trung tâm Hỗ trợ và Xúc tiến đầu tư; Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện... Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động nhiều khó khăn, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập "tổ công tác đặc biệt" để hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, được doanh nghiệp và người dân đánh giá cao.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đã mạnh dạn trao quyền cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đo lường, đánh giá khách quan, độc lập về mức độ tín nhiệm đối với chính quyền cấp cơ sở thông qua thực hiện các bộ chỉ số như chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện; chỉ số cải cách hành chính; chỉ số đo lường của người dân với tổ chức và sự phục vụ của cơ quan nhà nước; chỉ số quản trị cấp huyện; chỉ số đánh giá chính quyền điện tử của các sở, ban ngành... trên địa bàn, trên cơ sở đó nhìn nhận những mặt tích cực để phát huy, nhận diện hạn chế để cải cách.

Nhờ cải cách quyết liệt, điều hành kinh tế hiệu quả, trong 5 năm vừa qua (2016-2020), kinh tế của Quảng Ninh luôn tăng trưởng cao và ổn định, bình quân đạt 10,7%/năm. Năm 2021, dù đại dịch Covid-19 tác động khó khăn, Quảng Ninh được đánh giá và ghi nhận vẫn là một điểm sáng thực hiện tốt mục tiêu kép, tăng trưởng kinh tế vẫn đạt 10,28%, duy trì năm thứ 6 liên tiếp GRDP của tỉnh đạt mức tăng trưởng hai con số.

Tiếp tục cải cách

Ông Nguyễn Xuân Ký khẳng định, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ có điểm bắt đầu không có điểm kết thúc. Giành được niềm tin của doanh nghiệp với chính quyền đã khó, nhưng nuôi dưỡng và phát huy những kết quả đã đạt được nâng lên ở tầm cao mới thì lại càng khó hơn nhiều.

Chính vì vậy, tỉnh Quảng Ninh không chủ quan, tự mãn, mà sẽ tiếp tục nhận diện các hạn chế của môi trường đầu tư kinh doanh để tiếp tục cải cách, nhận diện các khó khăn của doanh nghiệp do cơ chế, chính sách chưa phù hợp làm phát sinh để tìm ra những biện pháp giải quyết hiệu quả nhất. Cải cách thủ tục hành chính thực chất, đồng bộ và hiệu quả hơn, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, hấp dẫn, thông thoáng, thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ, công bằng trong tiếp cận các nguồn lực giữa các thành phần doanh nghiệp. 

Mục tiêu năm 2022 của Quảng Ninh qua con số

Mục tiêu năm 2022 của Quảng Ninh qua con số

Đồng thời, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức trong xây dựng chính quyền minh bạch, liêm chính, hành động, kiến tạo, hiệu lực và hiệu quả. Làm cho tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp là bổn phận, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, tạo không gian mở, thân thiện tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp. Đồng hành tốt nhất với các nhà đầu tư để giúp họ tìm được những cơ hội khác biệt và cạnh tranh tại Quảng Ninh để làm giàu chân chính.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục đến Quảng Ninh làm ăn với các phương thức đầu tư, mô hình kinh doanh mới, hợp tác công - tư (PPP), định hình hệ sinh thái khởi nghiệp thế hệ mới trên địa bàn mà ở đó quan hệ giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp với chính quyền sẽ là mối quan hệ cộng sinh, tương hỗ, cùng thắng, hài hòa lợi ích giữa các bên.

Tỉnh Quảng Ninh cam kết hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quảng Ninh: Không tự mãn quán quân PCI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO