50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018

Lữ Ý Nhi| 28/06/2019 06:18

Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt (TVS) công bố danh sách và tôn vinh “50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam” (TOP 50). Song song đó là phiên thảo luận về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung và những hành động của doanh nghiệp nghiệp Việt. Buổi lễ có sự tham gia của ông Đỗ Hải Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương và hơn 350 lãnh đạo doanh nghiệp, các định chế tài chính trong nước, quốc tế và quan chức kinh tế cấp cao.

50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018

Đây là sự kiện đánh dấu 8 năm thực hiện chương trình Top 50 của Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư, khảo sát và xếp hạng các công ty niêm yết thông qua các phương pháp đo lường khoa học theo chuẩn quốc tế với sự cố vấn của các chuyên gia phân tích tài chính đến từ Công ty Chứng khoán Thiên Việt, Công ty Quản lý Quỹ Vietnam Investment Group (VIG), Công ty Quản lý Quỹ Vietnam Capital Partners (VCP). Trong đó, nhiều chuyên gia từ Trường Kinh doanh Havard (Mỹ) và những tổ chức kinh doanh quốc tế có uy tín khác.

Kết quả cho thấy giá trị vốn hóa của TOP 50 đạt hơn 98 tỷ USD, tăng nhẹ so với năm 2017 nhờ các đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), trong đó ghi nhận 17 công ty có giá trị vốn hóa thị trường đạt trên 1 tỷ USD, đến từ các lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng, ngân hàng, bất động sản, công nghệ viễn thông và hàng không. Trong năm nay, các doanh nghiệp trong TOP 50 bất ngờ tăng tốc mạnh mẽ so với năm ngoái khi tạo ra 1,2 triệu tỷ đồng (tăng 52%) và 127.000 tỷ đồng lợi nhuận (tăng 47%), chứng tỏ các mô hình kinh doanh vượt trội trong một nền kinh tế tiêu dùng đang tăng tốc trên nhiều khía cạnh.

Đáng chú ý, danh sách TOP 50 lần này có sự góp mặt của 7 ngân hàng, số lượng tăng đáng kể so với các năm trước. Điều này cho thấy dường như chu kỳ tăng trưởng của lĩnh vực tài chính đang bắt đầu trở lại sau nhiều năm chững lại vì rủi ro nợ xấu.

Bảng xếp hạng TOP 50 ghi nhận trong Top 10 vẫn là các cổ phiếu quen thuộc ở các ngành hàng tiêu dùng, bất động sản, công nghiệp nặng. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của nhóm ngành dầu khí, vốn đã bớt khó khăn hơn những năm trước. Các công ty này đều tạo dấu ấn mạnh mẽ qua các chỉ số doanh thu, lợi nhuận, đặc biệt giá trị vốn hóa, trong đó có một số công ty có quy mô nhỏ (về giá trị vốn hóa so với các công ty khác trong Bảng xếp hạng), nhưng vẫn gây ấn tượng bởi mức sinh lời đáng kể cho cổ đông.

Bảng xếp hạng năm nay tiếp tục vinh danh 6 doanh nghiệp liên tục góp mặt qua 8 năm khảo sát, đã giảm so với con số 9 doanh nghiệp trong năm ngoái. Các công ty này không chỉ chứng tỏ định hướng chiến lược đúng đắn, mà còn là năng lực thực thi, quản trị tốt khi “sống sót” và phát triển trong giai đoạn nền kinh tế có nhiều khó khăn và biến động nhất.

Bên lề sự kiện Vinh danh “50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam” là sự chia sẻ của các diễn giả về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam trong năm 2019-2020, các thách thức đến từ thương chiến Mỹ - Trung và hành trang mà doanh nghiệp Việt phải chuẩn bị trong thời gian tới. Phiên tọa đàm sẽ là cuộc thảo luận về vai trò, cách thức mà các lãnh đạo doanh nghiệp phải ứng xử trong bối cảnh yếu tố công nghệ trở thành ưu tiên hàng đầu ở nhiều ngành nghề khác nhau.

TOP 50 là Bảng xếp hạng thể hiện kết quả kinh doanh và phản ánh năng lực quản trị của doanh nghiệp trong ba năm 2016, 2017 và 2018 với 3 tiêu chí để chọn doanh nghiệp vào vòng khảo sát gồm:  Đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam và có giá trị vốn hóa từ 1.500 tỷ đồng trở lên; Doanh thu ba năm liên tiếp từ 250 tỷ đồng trở lên; Lợi nhuận sau thuế ba năm liên tiếp từ 25 tỷ đồng.

Kết quả bảng xếp hạng 2019 phụ thuộc vào kết quả hoạt động doanh nghiệp với tỷ trọng 70% chia đều cho hai tiêu chí tăng trưởng doanh thu trung bình kép ba năm và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) trung bình ba năm. Trong khi đó, 30% còn lại sẽ do thị trường quyết định thông qua tiêu chí tỷ suất lợi nhuận cho nhà đầu tư (stock return to investor).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO