Xiaomi và tham vọng "Tây tiến" từ thị trường Mỹ

TĂNG KHÁNH| 12/05/2015 00:09

Xiaomi - công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc, sẽ bắt đầu bán tai nghe, thiết bị đeo tay thông minh và phụ kiện trực tuyến tại Mỹ vào tháng tới.

Xiaomi và tham vọng

Xiaomi - công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc, sẽ bắt đầu bán tai nghe, thiết bị đeo tay thông minh và phụ kiện trực tuyến tại Mỹ vào tháng tới. Đây là bước đi đầu tiên của Xiaomi nhằm lấn sân vào thị trường Mỹ, làm nổ ra cuộc tranh giành thị phần với Apple ngay trên “sân nhà” của thương hiệu này.

Chiến lược xâm nhập thị trường Mỹ

Xiaomi hiện là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Samsung và Apple. Hiện thương hiệu này được định giá 45 tỷ USD và chính thức trở thành công ty tư nhân lĩnh vực công nghệ có giá trị lớn nhất.

Với những kế hoạch “hoành tráng” để tấn công thị trường mua sắm trực tuyến Mỹ, Xiaomi đang đe dọa sự thống lĩnh của Apple. Chiến lược thăm dò thị trường của Xiaomi khá thông minh khi không mang những chiếc smartphone sang thị trường này.

Người dùng Mỹ sẽ không bỏ chiếc iPhone của mình để bắt đầu tìm hiểu sử dụng một chiếc smartphone được sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, họ sẽ rất sẵn sàng để trải nghiệm một loại tai nghe mới. Và đó là cách để Xiaomi từng bước thâm nhập vào Mỹ.

Tai nghe Xiaomi doanhnhansaigon
Những chiếc tai nghe Xiaomi sẽ thu hút người dùng Mỹ

Cuối tháng 4 vừa qua, Apple công bố doanh số bán iPhone tăng đến 72% tại Trung Quốc và sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh tại quốc gia đông dân nhất hành tinh này. Trong khi đó, Xiaomi sẽ tiến vào Mỹ như một đòn đáp trả của nền kinh tế thứ 2 thế giới.

Trong báo cáo của Asia Society - Tổ chức giáo dục phi chính phủ chuyên nghiên cứu các vấn đề hợp tác về mọi mặt giữa các nước châu Á và Mỹ - kể từ 2010, mỗi năm Trung Quốc đầu tư 1 tỷ USD vào lĩnh vực công nghệ cao tại Mỹ.

Những khoản đầu tư “nặng ký” có thể kể đến như: ứng dụng tin nhắn WeChat mở văn phòng tại Mỹ và đầu tư vào Snapchat; Alibaba chi 220 triệu USD mua ứng dụng video cho thiết bị di động của Tango; Baidu – được xem là Google của Trung Quốc – mở một trung tâm R&D ngay tại trung tâm Thung lũng Silicon…

Joel Backaler, tác giả quyển “China Goes West" nhận định: “Các công ty Trung Quốc xem Thung lũng Silicon là thị trường tiềm năng để các doanh nghiệp Trung Quốc bước chân vào thủ đô công nghệ của thế giới”.

“Chinh phục thị trường Mỹ là ước mơ của rất nhiều công ty và doanh nhân Trung Quốc. Đó là thị trường truyền cảm hứng cho bất cứ doanh nhân nào trên thế giới”, ông Edith Yeung - chuyên gia kinh tế của Quỹ 500 Mobile Collective nói trên CNBC.

Cuộc đổ bộ vào các nước Mỹ La tinh

Giấc mộng “tây tiến” của Xiaomi không dừng lại ở Mỹ khi các nước Mỹ Latinh cũng lọt vào tầm ngắm của công ty này.

Trao đổi với CNBC, ông Margaret Myers - Giám đốc Chương trình Đối thoại Trung Quốc - Mỹ Latinh cho biết: “Các nước Mỹ Latinh rất quan tâm đến thiết bị điện tử tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm giá rẻ”.

Với mức giá khoảng 200 USD/sản phẩm, Xiaomi có lợi thế để đón đầu nhu cầu này, và trên thực tế đã tấn công mạnh mẽ vào Brazil và Ấn Độ – thị trường smartphone lớn thứ 3 và thứ 4 thế giới.

Hãng cũng vừa giới thiệu chiếc Mi 4i tại Ấn Độ. Chiếc điện thoại thông minh này đã ra mắt lần đầu với người dùng thế giới thay vì tại thị trường nội địa như trước đây.

CNBC dẫn lời ông Hugo Barra – Phó chủ tịch các hoạt động toàn cầu của Xiaomi rằng hãng này đang tiến hành các biện pháp, chiến lược cũng như thỏa thuận với chính quyền Brazil để đưa smartphone vào thị trường này. Được biết, Brazil đánh thuế khá cao đối với các sản phẩm công nghệ ngoại nhập. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho người khổng lồ Trung Quốc.

Bước đi của Xiaomi cũng phù hợp với mục tiêu mở rộng tầm ảnh hưởng đến khu vực này của Chính phủ Tập Cận Bình. Năm 2014, ngân hàng Trung Quốc đã cho các nước Mỹ Latinh vay 22 triệu USD, và năm 2013, đầu tư của Trung Quốc vào các nước này tăng 133%. 

>Xiaomi và tham vọng vươn khỏi thị trường điện thoại
>Tỷ phú Nga bỏ Facebook, chọn Alibaba và Xiaomi
>Xiaomi bám sát Samsung và Apple
>Xiaomi đặt cược vào ứng dụng điện thoại
>Xiaomi:"Trộm táo" Apple?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xiaomi và tham vọng "Tây tiến" từ thị trường Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO