World Cup 2010 nâng GDP Nam Phi

27/05/2010 01:04

Nam Phi đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong một năm rưỡi qua nhờ gia tăng nhu cầu toàn cầu và cú hích từ việc tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.

World Cup 2010 nâng GDP Nam Phi

Nam Phi đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong một năm rưỡi qua nhờ gia tăng nhu cầu toàn cầu và cú hích từ việc tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.

Văn phòng Thống kê Nam Phi cho biết, kinh tế nơi đây ba tháng đầu năm tăng trưởng 4,6% so với cuối năm ngoái và tăng 1,6% so với cùng kỳ. Con số này thật ấn tượng khi mà ngay quý cuối năm ngoái, tăng trưởng GDP Nam Phi vẫn còn âm 1,4%.

Nam Phi đạt được kết quả này nhờ một số ngành như khai khoáng và sản xuất đã tăng trưởng lần lượt 15,4% và 8,4%. Ngân hàng Trung ương Nam Phi dự báo tăng trưởng GDP của nước này sẽ đạt mức trung bình 2,7% trong năm 2010 và sau đó là 3,6% trong năm 2011.

Các nhà máy và các khu mỏ đóng vai trò chủ chốt trong việc hỗ trợ nền kinh tế phục hồi khi nhu cầu toàn cầu gia tăng mạnh mẽ. Các ngành bán lẻ, nhà hàng và xe cộ cũng thiết lập mức tăng trưởng kỷ lục đầu tiên trong suốt 8 quý vừa qua.

Tờ WSJ dẫn nhận định của Giám đốc nghiên cứu khu vực Razia Khan từ Ngân hàng Standard Chartered rằng: "Sẽ khó có thể kỳ vọng nhiều vào World Cup nếu bản thân kinh tế Nam Phi không có dấu hiệu tăng trưởng rõ ràng. Tuy nhiên, mùa giải này có thể sẽ giúp bức tranh trở nên tươi sáng hơn”.

Hiện Nam Phi phải đối mặt với một số khó khăn trong nước. Cuộc đình công của hàng ngàn công nhân ngành cảng biển và đường sắt với Công ty điều hành vận tải Transnet Ltd kể từ ngày 10/5 đã tiêu tốn hàng tỷ rand Nam Phi và làm gián đoạn hoạt động của ngành vận tải tàu biển và đường sắt.

Một tổ chức công đoàn cho hay có khoảng 45% trong tổng 54.000 lao động của công ty Transnet đã chấp nhận lời đề nghị tăng lương khoảng 11% hồi cuối tuần qua, nhưng một tổ chức công đoàn khác cho rằng đình công có liên quan tới yêu cầu đòi tăng lương tới 13%. Đình công làm gia tăng mối quan ngại về tác động của nó đối với các công ty xuất nhập khẩu, đặc biệt là các công ty xuất nhập khẩu trang thiết bị cho mùa giải thể thao mang tính quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại Nam Phi.

Hãng than đá Richards Bay Coal Terminal và hãng hàng không South African Airways của Nam Phi đều tỏ ra lo lắng nếu như cuộc thỏa thuận không thành công vào ngày 1/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
World Cup 2010 nâng GDP Nam Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO