WB cảnh báo nguy cơ suy thoái kép

22/01/2010 09:36

Bất chấp tốc độ phục hồi nhanh hơn dự kiến, Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng kinh tế toàn cầu vẫn có khả năng phải đối mặt với nguy cơ suy thoái kép.

WB cảnh báo nguy cơ suy thoái kép

Bất chấp tốc độ phục hồi nhanh hơn dự kiến, Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng kinh tế toàn cầu vẫn có khả năng phải đối mặt với nguy cơ suy thoái kép.

Hans Timmer, Giám đốc World Bank Prospects Group. Ảnh: Daylife

Đưa ra dự báo đầu tiên về diễn trình kinh tế thế giới hậu suy thoái vào giữa năm 2009, WB tỏ ra tương đối lạc quan với triển vọng của 2010. Cơ quan này dự báo tốc độ tăng GDP toàn cầu có thể đạt 2,7% trong năm nay, cao hơn so với mức 2% đưa ra trước đó. Trong khi đó, mức sụt giảm của năm 2009 chỉ ở mức 2%, thay vì 2,9%.

Không thay đổi dự báo về mức tăng GDP 3,2% trong năm 2011 nhưng WB cũng đưa ra một bức tranh với không ít những nguy cơ tiềm tàng đối với nền kinh tế khi các Chính phủ từ bỏ dần các biện pháp kích thích kinh tế và siết chặt tín dụng.

"Nếu khu vực tư nhân tiếp tục tăng tỷ lệ tiết kiệm để cơ cấu lại bảng cân đối kế toán, nguy cơ suy thoái kép hoàn toàn sẽ trở thành sự thật. Sự tụt lùi tăng trưởng của năm 2011 rất có thể sẽ là dấu hiệu đầu tiên”, dự báo của WB nhấn mạnh.

Một trong những khó khăn lớn nhất của các Chính phủ hiện nay là đo đếm thời gian cũng như liều lượng của các gói kích thích kinh tế. Các chương trình này phải kéo dài đủ lâu để sức sản xuất cũng như tiêu thụ của khu vực tư nhân trở lại bình thường nhưng vẫn phải đảm bảo nợ xấu và tình trạng bong bóng tài sản không trở thành nguy cơ đối với nền kinh tế.

Hans Timmer, Giám đốc World Bank Prospects Group, tổ chức chịu trách nhiệm chính về bản báo cáo nói trên, cho rằng vẫn còn quá sớm để các Chính phủ xem xét gỡ bỏ các gói kích thích kinh tế. Tuy nhiên, ông cho rằng không phải là thời gian mà chính cách thức kích thích mới là nhân tố chủ yếu quyết định thành công của các chương trình này.

"Các Chính phủ nên tập trung vào các biện pháp giúp cải thiện hiệu quả của nền kinh tế bởi đó là là cách duy nhất giúp kinh tế thế giới đi lên”, ông Timmer khuyến cáo.

WB đặt nhiều hy vọng vào sự hồi phục tại các quốc gia đang phát triển, một phần do các chương trình kích thích kinh tế đang được Trung Quốc, Ấn Độ và một số quốc gia khác thực hiện đã góp phần thúc đẩy cả sức sản xuất cũng như khả năng tiêu dùng xã hội.

Tuy nhiên, theo phát biểu của đại diện WB với tờ Wall Street Journal, bức tranh kinh tế tại các nước có thu nhập cao lại tương đối ảm đạm. Sự phát triển các ngành công nghiệp truyền thống, vốn mang lại lợi nhuận chủ yếu cho các quốc gia này đang dần bị giới hạn trong khi môi trường cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Đầu tư vào các công nghệ sạch được xem là lối thoát duy nhất, lại không thu được nhiều thành quả do sự chậm trễ của các vòng đàm phán về biến đổi khí hậu.

Trong số các quốc gia phát triển, Mỹ được kỳ vọng sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 2,5% trong năm nay và 2,7% trong 2011. Hai con số này tại châu Âu lần lượt là 1% và 1,7%. Trong khi đó, Nhật dự kiến sẽ tăng trưởng 1,3% và 1,8% trong hai năm tới.

Với các nước đang phát triển, WB dự báo Trung Quốc có thể đạt mức tăng GDP 9% trong cả 2 năm 2010 và 2011 trong khi mức tăng tại Ấn Độ lần lượt là 7,5% và 8%. Nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latin, Brazil có thể tăng trưởng 3,6% - 3,9% trong hai năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WB cảnh báo nguy cơ suy thoái kép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO