Vì sao startup nước ngoài gặp khó ở Trung Quốc?

THÁI DUY| 29/05/2017 00:15

Các startup nước ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn để có thành công tại thị trường Trung Quốc.

Vì sao startup nước ngoài gặp khó ở Trung Quốc?

Là một thị trường rộng lớn với dân số hơn 1,3 tỷ người, Trung Quốc nghiễm nhiên là vùng đất hứa của các doanh nghiệp khởi nghiệp (tạm gọi startup). Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia trên đài CNBC (Mỹ), các công ty sẽ cực kỳ khó khăn để có thành công tại đây.

"Có 99% các công ty muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc dưới tư cách một công ty nước ngoài đều không thành công", Oscar Ramos - Giám đốc Dự án tại Chinacelerator, một công ty cung cấp giải pháp tăng tốc kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp đến Trung Quốc nhận xét.

Cụ thể, do có 730 triệu người thường xuyên kết nối trực tuyến, Trung Quốc là mục tiêu của rất nhiều công ty nước ngoài. Tuy nhiên cũng chính vì thế, nhiều doanh nghiệp địa phương lại "lật ngược tình thế" bằng cách tái thiết kế các giải pháp - ý tưởng để phù hợp với nhân khẩu học của họ, khiến các công ty nước ngoài mất quyền tiếp cận. Ông Oscar Ramos cho rằng 1% còn lại là cơ hội cho những công ty tự biết cách khiến sản phẩm của họ tốt hơn những công ty có sẵn tại Trung Quốc.

"Các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển tốt đều được tài trợ mạnh mẽ và hoạt động rất nhanh. Nhưng lâu nay các công ty Trung Quốc luôn sao chép lại mọi thứ, và họ rất giỏi trong chuyện này. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều công ty cập bến Trung Quốc và thích nghi với các giá trị đề xuất khác nhau về nhân khẩu học. Nhưng sau đó họ nhận ra rằng mình thành công hơn ở thị trường Đông Nam Á, nơi có thể tận dụng các kênh thâu tóm mà họ quen thuộc hơn", ông Ramos nói thêm.

Bên cạnh đó, một trở ngại cho công ty nước ngoài tại Trung Quốc là yếu tố nội địa của các nền tảng quảng bá trực tuyến. Cụ thể cả Google lẫn Facebook đều bị chặn ở Trung Quốc, và 96% lượng truy cập trực tuyến đều thuộc các máy chủ Trung Quốc, theo ước tính của Trung tâm Thông tin và mạng internet Trung Quốc.

Nhưng ngược lại, điều này cũng khiến doanh nghiệp khởi nghiệp Trung Quốc khó mở rộng ra nước ngoài, vì vừa thu hẹp về nền tảng, vừa không có kinh nghiệm chinh phục đối tượng khách hàng nước khác.

Ông Ramos nói tiếp: "Một vấn đề tương tự mà công ty Trung Quốc đối mặt là việc mở rộng ra sân chơi quốc tế. Họ quen với khách hàng địa phương với những yêu cầu rất đặc trưng, và điều này khác với khách hàng quốc tế cũng như các nhu cầu của họ".

Tuy nhiên, các công ty nước ngoài cũng có thể tận dụng lợi thế cạnh tranh ở những lĩnh vực còn thiếu chuyên môn của Trung Quốc như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, thời trang và ẩm thực. Thực tế ảo cũng là một lĩnh vực có nhiều tiềm năng ở thị trường này, theo ông Ramos.

>>Các công ty Trung Quốc: "Thủy triều ngược"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao startup nước ngoài gặp khó ở Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO