Úc và Anh hỗ trợ VN thực hiện các cam kết gia nhập WTO

21/01/2010 01:15

Bộ Công Thương, AusAID cùng với DFID đã ký một thỏa thuận đồng tài trợ, tiếp tục giúp VN thực hiện các cam kết sau khi gia nhập WTO.

Úc và Anh hỗ trợ VN thực hiện các cam kết gia nhập WTO

Hôm 20/1/2010, tại Hà Nội, Bộ Công Thương, Cơ quan Phát triển Quốc tế Australia (AusAID) cùng với Bộ Phát triển Quốc tế Anh (DFID) đã ký một Thỏa thuận Đồng Tài trợ, tiếp tục giúp Việt Nam phát huy những lợi ích của tự do hóa thương mại và thực hiện các cam kết sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Thoả thuận nhằm tài trợ cho Giai đoạn II của Chương trình Hỗ trợ Kỹ thuật mang tên “Duy trì sự Phát triển Bền vững và Lợi ích Xóa đói Giảm nghèo thông qua việc thực hiện các cam kết WTO” (Chương trình Hậu WTO).

Theo Thỏa thuận, AusAID sẽ tài trợ 12 triệu đô la Australia (tương đương 180 tỷ đồng) và DFID sẽ hỗ trợ 3,4 triệu Bảng Anh (tương đương 105 tỷ đồng). Chương trình được thực hiện trong 5 năm (từ tháng 9/2009 đến tháng 9/2013) này cũng sẽ nhận được hỗ trợ kỹ thuật từ Ngân hàng Thế giới (WB).

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết: “Ngay sau khi chính thức trở thành Thành viên của WTO, Chính phủ Việt Nam đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Trung ương với 12 nhóm giải pháp chính sách lớn, triển khai sâu rộng đến các Bộ, ngành, địa phương để tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức khi gia nhập WTO. Để triển khai thành công Chương trình Hành động này, Việt Nam rất hoan nghênh và đánh giá cao sự trợ giúp từ cộng đồng quốc tế”.

Giai đoạn I của Chương trình Hậu WTO đã hỗ trợ việc xây dựng Chương trình Hành động của Chính phủ cũng như chương trình hành động cho các Bộ, ngành và chính quyền địa phương. Giai đoạn này cũng giúp tìm ra các biện pháp Việt Nam cần áp dụng để phát huy tối đa các cơ hội mà WTO mang lại, đồng thời giúp đỡ người nghèo và những nhóm dễ bị tổn thương được tham gia hưởng lợi.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Allaster Cox

Theo Đại sứ Australia tại Việt Nam Allaster Cox, những nội dung này rất quan trọng, đảm bảo Việt Nam có thể phát huy tối đa lợi ích của việc nối lại các dòng chảy thương mại và đầu tư khi cuộc khủng hoảng hiện nay qua đi”. Đại sứ nhấn mạnh, cùng với việc phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, để có thể tận dụng được lợi thế khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi, Việt Nam cần tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, xây dựng được các cơ sở vững chắc để thu hút các nguồn vốn đầu tư dài hạn, cũng như tạo ra các chính sách tốt để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Trong Giai đoạn II, Chương trình Hậu WTO sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết gia nhập WTO và các thỏa thuận khu vực cũng như toàn cầu khác, bao gồm: tăng cường thể chế kinh tế thị trường trên các lĩnh vực như cạnh tranh, cải cách doanh nghiệp nhà nước và quản lý đất đai; giúp đỡ khu vực nông thôn đối phó với những tác động của quá trình hội nhập kinh tế, tăng cường năng lực cho các cơ quan đảm trách việc thực hiện cải cách kinh tế; hỗ trợ cấp tỉnh triển khai các bước đổi mới kinh tế then chốt.

Trưởng đại diện của DFID tại Việt Nam, bà Fiona Lappin cho rằng, trên thực tế, khi thương mại được mở rộng và tự do hóa, rất nhiều công việc được tạo ra, nhưng cũng rất nhiều việc làm mất đi, có thể vĩnh viễn. Người nghèo thường là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất, và rất nhiều trong số họ là phụ nữ. Chính vì vậy, DFID cam kết hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam nhằm đảm bảo rằng người nghèo được bảo vệ và không phải gánh chịu các ảnh hưởng tiêu cực từ việc tự do hóa thương mại và hội nhập kinh tế.”

Do nhu cầu về hỗ trợ kỹ thuật trên lĩnh vực này rất lớn trong những năm tới nên Chương trình có cơ chế mở để thu hút các nhà tài trợ khác có thể cùng tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Úc và Anh hỗ trợ VN thực hiện các cam kết gia nhập WTO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO