Tỷ lệ tội phạm ở Nhật Bản xuống mức thấp kỷ lục

KHÁNH LYNH| 20/01/2018 06:19

Trong năm 2017, số vụ phạm pháp ở Nhật Bản năm đã giảm mạnh nhờ có sự tăng cường hoạt động của cảnh sát, tuy nhiên, tội phạm trên mạng lại có dấu hiệu tăng.

Tỷ lệ tội phạm ở Nhật Bản xuống mức thấp kỷ lục

Tờ Japan Times, khi trích dẫn dữ liệu sơ bộ của cảnh sát Nhật, đã cho biết số lượng các vụ phạm tội được ghi nhận ở nước này trong năm 2017 tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục, vào khoảng 915.000 vụ. Nguyên do là vì hiện tượng trộm cắp được hạn chế đáng kể.

Kết quả này được cho là nhờ Chính phủ tăng cường số lượng cảnh sát và mở rộng phạm vi sử dụng của các camera an ninh. Số lượng các vụ phạm tội ở Nhật Bản đã giảm liên tục kể từ khi đạt mức cao nhất hồi năm 2002, với 2,85 triệu vụ. 

Những vụ phạm tội nghiêm trọng như giết người hay cướp của ở mức hơn 10.000 vụ, giảm gần 700 vụ so với năm 2016. Riêng với năm 2013, số vụ cướp đã giảm gần 45%.

Tuy nhiên, các vụ lừa đảo qua tin nhắn được gửi qua các trang mạng xã hội và các dịch vụ Internet khác lại có xu hướng gia tăng, với gần 5.800 vụ trong năm 2017, gấp gần 4 lần so với năm 2013.

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản (NAP), các nhóm tội phạm có tổ chức có thể chuyển sang hoạt động trên mạng, ngẫu nhiên nhắm vào những nạn nhân thông qua điện thoại hoặc email. Chúng gọi điện ngẫu nhiên, tự xưng là "tôi đây", giả vờ là người thân hay bạn bè của nạn nhân, đề nghị họ gửi trả một khoản tiền hoặc thanh toán giúp hoá đơn, trong đó, người già là đối tượng chủ yếu bị chúng nhắm đến.

(Theo VnExpress - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ lệ tội phạm ở Nhật Bản xuống mức thấp kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO