Trung Quốc tử hình cựu giám đốc sân bay

Tổng hợp| 08/08/2009 07:01

Li Peiying, cựu giám đốc công ty sân bay Bắc Kinh, hôm 7/8 bị xử tử vì tội nhận hối lộ và biển thủ công quỹ.

Trung Quốc tử hình cựu giám đốc sân bay

Li Peiying (ảnh) , cựu giám đốc công ty sân bay Bắc Kinh, hôm nay bị xử tử vì tội nhận hối lộ và biển thủ công quỹ.

Vụ hành quyết được tiến hành một tháng sau khi tòa án tỉnh Sơn Đông bác bỏ kháng án của Li và giữ nguyên mức án tử hình.

Li bị kết tội nhận hối lộ 3,8 triệu USD và biển thủ 11,8 triệu USD khi còn đương chức tại công ty Capital Airports Holding Company (CAH) từ năm 1995 đến năm 2003. Ông này bị kết tội lạm dụng quyền lực để đảm bảo cho một số cá nhân vay tiền ngân hàng.

Tòa án tuyên bố số tiền Li kiếm bất chính quá lớn và gây tổn thất cho nền kinh tế. Toàn bộ tài sản cá nhân của Li bị tịch thu. CAH, thuộc Cơ quan hàng không Trung Quốc, là doanh nghiệp nhà nước cỡ lớn được thành lập năm 2002 khi sáp nhập hàng loạt công ty. CAH quản lý 30 sân bay ở 9 tỉnh và có hơn 38.000 nhân viên.

Trong một diễn biến khác, người đứng đầu tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc Kang Rixin hôm nay bị còng tay vì nhận hối lộ. Kang bị cáo buộc biển thủ công quỹ và nhận đút lót với số tiền lên đến 260 triệu USD.

Giới chức nước này đang điều tra khả năng Kang nhận tiền của tập đoàn nguyên tử Areva của Pháp liên quan đến một dự án ở tỉnh Quảng Đông. Kang cũng bị cho là dùng tiền quỹ xây dựng của ba nhà máy hạt nhân để đầu tư vào thị trường chứng khoán và đã thua lớn khi cổ phiếu sụt giảm hồi năm ngoái.

Tổng giám đốc Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc bị điều tra


Ông Khang Nhật Tân - Ảnh: China daily.cn

Ngày 5/8, Nhân Dân Nhật Báo đưa tin Khang Nhật Tân, tổng giám đốc Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC), đang bị điều tra do vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Việc điều tra có thể liên quan đến sai phạm trong nhiều vấn đề như sáp nhập CNNC với Tập đoàn Kiến thiết hạt nhân Trung Quốc, chi phối giá cổ phiếu của một công ty kỹ thuật hạt nhân khác, nghi vấn có bê bối kinh tế đối với số tiền 350 tỉ nhân dân tệ (51,2 tỉ USD) tích lũy của CNNC đang được gửi trong tám ngân hàng lớn của Trung Quốc. CNNC là doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực hạt nhân lớn nhất Trung Quốc với hơn 100 công ty con và viện nghiên cứu thuộc quyền phân bố trên toàn quốc.

Tập đoàn này chuyên đảm nhiệm, giám sát các dự án sản xuất năng lượng và ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trị giá hàng tỉ USD của nước này. Chỉ tính riêng năm 2008, lợi nhuận của CNNC đạt 4,8 tỉ nhân dân tệ (705 triệu USD).

Theo China Daily, Khang Nhật Tân là một trong các quan chức cấp cao của Trung Quốc bị điều tra do vi phạm kỷ luật trong thời gian gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc tử hình cựu giám đốc sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO