Trung Quốc chi 2,1 tỷ USD xây khu nghiên cứu AI

LÊ DUY| 12/01/2018 06:00

Theo tin từ Xinhua, Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng một khu nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), hướng đến mục tiêu dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này vào năm 2030.

Trung Quốc chi 2,1 tỷ USD xây khu nghiên cứu AI

Trung Quốc hướng đến mục tiêu dẫn đầu trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Digiday

Được biết, khu công nghệ này tọa lạc tại ngoại thành quận Mentougou, nằm ở phía tây của thủ đô Bắc Kinh, với diện tích vào khoảng 55 hécta. Chính phủ Trung Quốc dự kiến việc xây dựng sẽ được hoàn tất trong vòng 5 năm với chi phí lên đến 13,8 tỷ nhân dân tệ, tương đương 2,1 tỷ USD. Theo tờ Xinhua thì khu công nghệ này khi hoàn tất sẽ là nhà của khoảng 400 doanh nghiệp lớn nhỏ và nơi đây được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị sản lượng hàng năm ước đạt xấp xỉ 50 tỷ nhân dân tệ.

Mục tiêu nghiên cứu và phát triển của nơi này sẽ xoay quanh công nghệ big data tốc độ cao, điện toán đám mây, sinh trắc học và deep learning - một nhánh của AI. Tờ Xinhua cũng đưa tin một siêu máy tính sẽ được lắp đặt tại khu công nghệ này. Ngoài ra, thiết bị điện tử ở đây đều sẽ được kết nối internet qua mạng di động 5G.

Việc xây dựng khu công nghệ này theo sát với bản kế hoạch đã tuyên bố hồi tháng 7/2017 của Chính phủ Trung Quốc. Theo đó, Bắc Kinh đặt mục tiêu đưa Trung Quốc trở thành cường quốc số một thế giới về AI vào năm 2030, đồng thời nâng giá trị của ngành công nghiệp này lên con số 1.000 tỷ nhân dân tệ.

Hiện, Trung Quốc mong muốn đẩy nhanh quá trình thương mại hóa AI vào nhiều lĩnh vực, đơn cử như thành phố thông minh. Bên cạnh đó, nước này cũng đang để tâm đến các ứng dụng của AI trong cả lĩnh vực quân sự. Và, chính động thái này là điều có thể khiến cho cộng đồng quốc tế phải lo ngại.

Link bài viết

Một báo cáo mới đây của Lầu Năm Góc đã cho thấy sự lo lắng của Washington về vấn đề nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào các startup Hoa Kỳ để phát triển robot dùng trong lĩnh vực quân sự. Báo cáo đã đề xuất rằng cần phải có sự kiểm soát chặt chẽ hơn xung quanh việc này.

Thứ ba tuần trước, Chính phủ Hoa Kỳ đã bác bỏ thương vụ sáp nhập có giá trị ước tính lên đến hàng triệu đô la giữa công ty chuyển tiền MoneyGram với Ant Financial, một chi nhánh của tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba.

Nhiều chuyên gia, trong đó đáng chú ý là nhà đầu tư mạo hiểm Jim Breyer, đã so sánh sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ trong lĩnh vực AI giống như “cuộc đua vào vũ trụ của những năm 50”. Song, ông khẳng định Hoa Kỳ sẽ vượt mặt Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Theo tờ Xinhua, dự án khu công nghệ sẽ được triển khai bởi Zhongguancun Development Group. Trong tương lai, công ty này sẽ tiến hành hợp tác với hàng loạt trường đại học tại cả trong và ngoài nước cũng như các viện nghiên cứu và những tập đoàn khác nhau để thành lập nhiều cơ sở nghiên cứu tại khu công nghệ, trong đó, có cả một phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo ở “cấp quốc gia”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc chi 2,1 tỷ USD xây khu nghiên cứu AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO