Tìm trụ sở mới: Apple lặng lẽ, Amazon "đấu giá" công khai

15/12/2018 00:51

Cùng một mục tiêu chọn địa điểm cho trụ sở thứ hai của mình, nhưng hai đại gia công nghệ Apple và Amazon đang thể hiện 2 cách làm gần như đối lập nhau.

Tìm trụ sở mới: Apple lặng lẽ, Amazon

Trụ sở chính của Amazon ở thành phố Seattle, bang Washington

Apple tuyên bố ngày 13/12 rằng Hãng sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào trụ sở mới của mình tại Austin, Texas. Trụ sở này sẽ tạo ra thêm 5.000 việc làm và mở rộng quy mô của Apple lên 15.000 nhân viên. Không có bất cứ cuộc cạnh tranh ưu đãi thuế nào diễn ra giữa các thành phố. Tương tự, cũng không có các lời hứa từ chính trị gia địa phương sẽ đổi tên mình thành “Apple” chỉ để giành lấy trụ sở này về địa phương họ.

Trong khi đó, Amazon tiến hành một cuộc tìm kiếm rầm rộ cho nơi đặt trụ sở thứ hai của mình. Rầm rộ đến nỗi bị nhiều người cho là vô lý, giống như thi hoa hậu, chương trình truyền hình, hay thậm chí là trò hề.

Development Counsellors International là một hãng tư vấn marketing chuyên về mảng phát triển kinh tế và du lịch. Chủ tịch kiêm giám đốc sáng tạo của Hãng, ông Andy Levine chia sẻ: “Lượng thời gian mà khu vực công bỏ ra (để cố gắng lấy lòng Amazon) quá nhiều. Tôi cảm thấy nó thật phản cảm. Tôi thích cách tiếp cận của Apple hơn. Nó thể hiện sự tôn trọng đối với cộng đồng hơn nhiều”.

Tìm trụ sở mới: Apple lặng lẽ, Amazon "đấu giá" công khai

Trụ sở chính của Apple ở Cupertino, bang California

Amazon hứa hẹn sẽ đầu tư 5 tỷ USD vào trụ sở mới của mình và tạo ra 50.000 việc làm mới. Khoản đầu tư lớn của Apple thậm chí bị đánh giá chỉ bằng một góc của Amazon.

Patrick Moorhead, nhà nghiên cứu trưởng của Moor Insights & Strategy, cho rằng Apple có thể đã nhắm tới một vài thành phố trước đó. Hãng này vốn có sẵn 7.000 nhân viên tại thành phố Austin. Vì thế Apple có thể đã “thử trước khi quyết định” chọn vị trí này.

Khi nói về trường hợp của Amazon, ông Moorhead đánh giá “cách làm của Hãng là cần thiết”.

“Tôi không nghĩ họ đòi hỏi quảng cáo trên truyềnh hình, nhưng cuối cùng kết quả lại thành ra như thế. Tôi cảm thấy Amazon muốn thu thập đủ thông tin họ cần để ra quyết định”, ông nói.

Về điểm này, ông Levine cũng cho rằng đây là một quyết định thông minh của Amazon. Ông cho rằng hiệu quả mà trụ sở mới này đem lại cho thành phố được chọn sẽ ở “một tỷ lệ rất khác”.

“Có lẽ họ đã đàm phán hiệu quả hơn bằng cách bán đấu giá công khai”, ông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm trụ sở mới: Apple lặng lẽ, Amazon "đấu giá" công khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO