Thương chiến Mỹ - Trung hứa hẹn “tầm cao” mới

P.V| 03/10/2019 03:38

Hất cẳng doanh nghiệp niêm yết của Trung Quốc ra khỏi các sàn chứng khoán Mỹ là động thái được cho là một trong những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm hạn chế các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc. Nhiều đánh giá cho rằng, kế hoạch trên cũng là động thái “gây sốc” mà Washington gây sức ép lên Bắc Kinh trước cuộc đàm phán thương mại lịch sử sắp diễn ra vào tháng 10 này.

Thương chiến Mỹ - Trung hứa hẹn “tầm cao” mới

Thông tin này đã khiến chứng khoán Mỹ giảm khá sâu, trong khi các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết trên sàn New York giảm 3,8% chỉ trong một phiên. Cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba giảm hơn 5,1%, ông lớn công nghệ JD giảm gần 6%... Cú sốc này đã diễn ra ở thời điểm khá nhạy cảm, khoảng hai tuần trước cuộc tái đàm phán thương mại Mỹ - Trung lần thứ 13.

Nỗi lo sợ của các thị trường tài chính được xem là có cơ sở bởi mối quan hệ Mỹ - Trung ngày càng xấu. Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump luôn muốn xóa bỏ các ưu đãi dành cho Bắc Kinh trước đó để lấy lại sự cân bằng trong bối cảnh Trung Quốc luôn muốn là đối thủ số một của nước Mỹ.

Vào tháng 6/2019, các nhà lập pháp của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã đề xuất một dự luật buộc các công ty Trung Quốc niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ phải tuân thủ sự giám sát của các cơ quan quản lý Mỹ. Trong đó, buộc các doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ phải bị kiểm toán, nếu không sẽ phải rời sàn. 

Diễn biến theo chiều ngược lại từ phía Trung Quốc, Ning Zhu- giáo sư tài chính Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh) cho rằng, việc hạn chế đầu tư như chủ trương của Tổng thống Trump như vậy sẽ khó có thể thực hiện và sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường vốn của Mỹ. Thực tế nhiều năm qua, các doanh nghiệp khởi nghiệp của Trung Quốc đã chọn niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ như một cách để nâng cao nhận diện thương hiệu, cũng như tiếp cận nguồn vốn đồng USD.

Theo ý kiến một số chuyên gia tài chính, nếu chính quyền ông Trump quyết định hất cẳng doanh nghiệp niêm yết của Trung Quốc khỏi thị trường chứng khoán Mỹ, thì chắc chắn căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ leo lên một “tầm cao” mới. Michael Pettis - giáo sư tài chính Trường quản lý Guanghua (Đại học Bắc Kinh) đánh giá, có nhiều lý do khác nhau để hạn chế dòng vốn của Mỹ vào Trung Quốc, nhưng Washington quên rằng, những tác động gây nên sự mất cân bằng thương mại sẽ mang lại kết quả ngược lại những gì họ mong muốn.

Hãng tin Bloomberg dẫn một nguồn tin đáng tin cậy rằng, kế hoạch hất cẳng các doanh nghiệp niêm yết của Trung Quốc ra khỏi các sàn chứng khoán Mỹ đã được ông Trump bật đèn xanh. Trong hơn ba năm cầm quyền, ông Trump đã liên tục cho ra những quyết định bất ngờ và quyết liệt đối với Trung Quốc. Ông thường xuyên chỉ trích gay gắt Trung Quốc về nhiều vấn đề như ăn cắp công nghệ, gian lận thương mại, thao túng tiền tệ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương chiến Mỹ - Trung hứa hẹn “tầm cao” mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO