Thiếu đất trầm trọng, Hong Kong tính đào hang để lấy đất xây nhà

TRUNG MẾN| 02/05/2018 06:00

Hong Kong hiện đang thiếu đất trầm trọng và rất có thể chính quyền nơi đây sẽ phải đào hang xuống lòng đất để xây nhà.

Thiếu đất trầm trọng, Hong Kong tính đào hang để lấy đất xây nhà

Hong Kong đang thiếu đất xây dựng trầm trọng. Ảnh: ArchDaily

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt đất xây dựng tại một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới, chính quyền Hong Kong có thể sẽ phải đào sâu xuống lòng đất để xây nhà. 

Theo Lực lượng Mở rộng quỹ đất (Task Force on Land Supply), một cơ quan trực thuộc chính quyền Hong Kong đang cố gắng tìm kiếm thêm quỹ đất để phát triển. Các công trình như nhà máy xử lý chất thải hoặc kho chứa nhiên liệu có thể được chuyển xuống lòng đất để giải phóng thêm không gian dành cho xây dựng nhà ở.

Cơ quan này phân tích: “Địa hình nhiều đồi và cấu trúc đá cứng của Hong Kong cho phép xây dựng những hang động đá, đặc biệt ở các khu vực vùng ven”. Cơ quan này đang cố gắng tìm kiếm sự ủng hộ của công chúng trong vòng 18 tháng tới với khoảng 18 lựa chọn chính sách nhằm tăng quỹ đất.

Dù các khu vực trung tâm của Hong Kong có mật độ tập trung dân cư cao nhất thế giới, khoảng 3/4 quỹ đất của Hong Kong là những không gian mở không cho phép phát triển thêm. Ví dụ như công viên quốc gia thuộc diện được bảo vệ.

Chính vì vậy, Hong Kong thiếu đất khủng khiếp. Ước tính thành phố này thiếu diện tích đất tương đương đến 60 lần công viên Victoria trong kế hoạch xây dựng đô thị 30 năm tới, theo Lực lượng Mở rộng quỹ đất.

Link bài viết

Chính sách kiểm soát lượng đất mới được giao cho các công ty bất động sản đã tạo ra tình trạng khan hiếm đất, từ đó dẫn đến giá đất quá cao. Còn theo các công ty bất động sản, họ gặp khó khăn với các quy định điều tiết khi muốn biến đất tư nhân mà họ mua được để sử dụng theo mục đích nhà ở.

Việc xây dựng các hang động là lựa chọn đắt đỏ nhất và sẽ mất nhiều thời gian hơn các lựa chọn còn lại. Việc thu gom thêm đất nông nghiệp, phát triển các khu vực mới từ đất nông nghiệp trước đây hoặc xây dựng trên đất có mục đích phục vụ cho vui chơi giải trí cũng là các lựa chọn khác đang được cân nhắc.

Tình trạng nhà ở chật hẹp và giá bất động sản tăng cao là những dấu hiệu của khủng hoảng mà trong đó người sống ở Hong Kong khó mua nhà nhất thế giới.

Còn theo chủ tịch công ty quản lý hệ thống tàu điện ngầm thành phố MTR - ông Frederick Ma - có thể cân nhắc đến việc xây dựng một Hong Kong khác trong Trung Quốc đại lục và kết nối với Hong Kong hiện tại bằng tàu cao tốc.

(Theo Bizlive - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thiếu đất trầm trọng, Hong Kong tính đào hang để lấy đất xây nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO