Thảm họa Nhật đẩy lạm phát châu Á gia tăng

04/04/2011 06:39

Thảm họa động đất - sóng thần và cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Nhật đã góp phần làm trầm trọng hơn tình trạng lạm phát ở nhiều nước châu Á.

Thảm họa Nhật đẩy lạm phát châu Á gia tăng

Thảm họa động đất - sóng thần và cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Nhật đã góp phần làm trầm trọng hơn tình trạng lạm phát ở nhiều nước châu Á.

Nỗi lo phóng xạ khiến nhu cầu nhập khẩu hải sản vào Nhật tăng mạnh - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Yonhap, lạm phát nóng lên vào ngày đầu tiên của tháng 4 tại Hàn Quốc. Chính phủ thông báo chỉ số giá tiêu dùng ở nước này tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tỉ lệ tăng cao nhất trong 29 tháng của Hàn Quốc. Lạm phát cao hơn mức trần do Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ấn định là 2-4% trong ba tháng liền. Tại Thái Lan, báo Bangkok Post đưa tin lạm phát tăng lên 3,14%, mức cao nhất trong bảy tháng qua, chủ yếu do giá thực phẩm và nhiên liệu tăng.

Báo Wall Street Journal cho biết các nền kinh tế mới nổi ở châu Á dễ bị tổn thương do Nhật là đối tác thương mại quan trọng. Giá chip DRAM dùng trong điện thoại di động, máy tính xách tay và các thiết bị điện tử đã tăng khoảng 8% từ ngày 11-3, sau khi trận động đất và sóng thần xảy ra, do lo ngại về gián đoạn nguồn cung. Giá khí đốt hóa lỏng tăng 10-20% tại thị trường châu Âu và châu Á do các giới đầu tư dự đoán Nhật sẽ tăng mua bù cho phần điện hạt nhân bị thiếu hụt. Cổ phiếu của các công ty gỗ ở Malaysia tăng do các nhà đầu tư kỳ vọng giá gỗ sẽ lên vì nhu cầu xây dựng lại nhà cửa ở Nhật.

Giá thực phẩm đặc biệt nhạy cảm với nhu cầu tăng từ phía Nhật. Động đất và sóng thần đã tàn phá một số vùng nông nghiệp ở Nhật, làm giảm 20% sản lượng lúa gạo. Theo Bộ Nông nghiệp Nhật, nước này phải nhập khẩu 59% nhu cầu lương thực, trong đó nhập gần 100% bột mì, đậu và 40% thịt. Nguy cơ hải sản nhiễm xạ sẽ làm tăng nhu cầu nhập khẩu hải sản của Nhật, dù hiện tại nước này đã nhập khẩu 40% mặt hàng này. Tình trạng nhập khẩu ồ ạt vào Nhật cũng có nguy cơ đẩy giá thực phẩm khu vực tăng lên.

Trước khi động đất - sóng thần xảy ra tại Nhật, giá cả đã tăng ở nhiều nơi khắp châu Á. Ngân hàng trung ương các nước và vùng lãnh thổ đã tăng lãi suất để vãn hồi tình hình, mới nhất là Ngân hàng Đài Loan. Ấn Độ, Philippines, Thái Lan và Malaysia cũng thắt chặt chính sách tiền tệ từ sau thảm họa trên.

Tại Trung Quốc, mới đây Tân Hoa xã đưa tin giá tiêu dùng đã tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt mục tiêu 4% chính phủ đề ra. Chính quyền Trung Quốc đã cảnh báo các tập đoàn sản xuất hàng hóa, như Unilever, không được tăng giá sản phẩm ào ạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thảm họa Nhật đẩy lạm phát châu Á gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO