Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson cam kết Brexit đúng hạn

Lan Phương| 24/07/2019 03:00

Ông Boris Johnson một lần nữa khẳng định quyết tâm đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/10/2019, đúng theo cam kết trong suốt chiến dịch vận động tranh cử trước đó.

Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson cam kết Brexit đúng hạn

Tối 23/7/2019 (theo giờ Việt Nam), Đảng Bảo thủ đã công bố kết quả bầu lãnh đạo mới của đảng này, theo đó cựu Ngoại trưởng Boris Johnson đã giành chiến thắng trước đương kim Ngoại trưởng Jerremy Hunt với số phiếu ủng hộ tương ứng là 91.153 phiếu và 46.656 phiếu. Với kết quả này, ông Johnson sẽ trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Theresa May vào ngày 24/7/2019.

Trong tuyên bố mới nhất sau khi kết quả trên được công bố, ông Johnson một lần nữa khẳng định quyết tâm đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/10/2019 đúng theo cam kết trong suốt chiến dịch vận động tranh cử trước đó. Cuộc đua vào vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ kéo dài một tháng qua, giữa cựu Ngoại trưởng Boris Johnson và Ngoại trưởng đương nhiệm Jeremy Hunt, được quyết định bởi 160.000 thành viên cốt cán của đảng, những người đã bỏ phiếu chọn lựa bằng đường bưu điện.

Theo kế hoạch, lãnh đạo mới của "đảo quốc sương mù" sẽ nhậm chức vào cuối tuần này và chỉ có ba tháng để giải quyết cuộc khủng hoảng Brexit kéo dài ba năm qua, sự kiện có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế của cả hai bờ eo biển Manche (Măng-sơ) và sẽ quyết định số phận của nhiều thế hệ người Anh.

Link bài viết

Chính sách của ông Johnson là thực hiện Brexit đúng vào ngày 31/10/2019, dù có đạt thỏa thuận hay không; tái đàm phán "Thỏa thuận Ra đi", đảm bảo "hóa đơn ly hôn" ở mức 39 triệu bảng Anh (tức 48 triệu USD) cho đến khi Anh đạt một thỏa thuận mới. Về đối ngoại, ông Johnson khẳng định sẽ không ủng hộ Mỹ tấn công quân sự Iran. Trong các vấn đề đối nội, ông Johnson cam kết tăng 40% thu thuế từ mức 50.000 bảng lên 80.000 bảng/năm, đồng thời cam kết giảm thuế cho những người có lương thấp nhất.

Liên quan đến chi tiêu, ông muốn chi nhiều hơn cho người lao động trong lĩnh vực công, duy trì mức chi 0,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho viện trợ nước ngoài. Ông cũng muốn tăng chi tiêu cho an sinh xã hội, và cam kết dành phần tiền trước đây phải nộp cho EU vào đầu tư cho các cơ sở chăm sóc y tế.

Ngoài ra, ông cũng định tăng chi tiêu cho các trường tiểu học và phổ thông, lên mức 5.000 bảng mỗi em học sinh. Về an ninh, ông cam kết tăng thêm 20.000 cảnh sát vào năm 2022. Quan điểm về nhập cư của ông giống với của Australia. Về môi trường, ông cũng cam kết giảm khí thải xuống mức 0 vào năm 2050.

Trước khi kết quả bầu chọn nhà lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ được công bố, nhiều quan chức Chính phủ Anh đã quyết định từ chức hoặc thông báo ý định từ chức. Mới nhất là trường hợp Quốc phụ khanh phụ trách vấn đề châu Âu và châu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Anh Alan Duncan.

Ông Duncan là quan chức thứ hai trong chính phủ rời bỏ nhiệm sở sau bà Margot James, Quốc vụ khanh phụ trách Doanh nghiệp nhỏ, người tiêu dùng và hợp tác thuộc Bộ Văn hóa, người vừa từ chức hồi tuần trước. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond tuyên bố sẽ từ chức nếu ông Johnson trở thành thủ tướng, cũng xuất phát từ quan điểm trái ngược trong vấn đề Brexit. Ngoài ông Hammond, một số thành viên khác trong Nội các Anh, trong đó có Bộ trưởng Tư pháp David Gauke, dự kiến cũng sẽ công bố quyết định từ chức khi Văn phòng Thủ tướng Anh đổi chủ. 

Trước đó, Thủ tướng May đã phải tuyên bố từ chức sau khi không thể huy động sự đoàn kết quốc gia ủng hộ thỏa thuận Brexit mà chính phủ của bà và EU ký kết hồi cuối năm 2018 và khiến Brexit bị trì hoãn hai lần từ cuối tháng 3 sang cuối tháng 10/2019. Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết bà May sẽ có một tuyên bố vào chiều 24/7/2019 trước khi rời khỏi số 10 Downing để chính thức đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng Anh.

(Theo TTXVN - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson cam kết Brexit đúng hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO