Sứa biển khổng lồ xuất hiện ở Nhật Bản

Nguồn VTC| 01/12/2009 06:27

Hiện tại ngành công nghiệp đánh bắt thuỷ sản của Nhật Bản đang bị đe doạ bởi sự xuất hiện ngày càng nhiều sứa biển khổng lồ...

Sứa biển khổng lồ xuất hiện ở Nhật Bản

Các nhà nghiên cứu hải dương học Nhật Bản cho biết, hiện tại ngành công nghiệp đánh bắt thuỷ sản của nước này đang bị đe doạ bởi sự xuất hiện ngày càng nhiều sứa biển khổng lồ dọc các bờ biển quanh lãnh thổ Nhật Bản.

Mời các bạn xem video sứa biển không lồ

[MEDIA:video]

Nhà hải dương học Kiyoshi Kawasaki cho biết, từ năm 2002 đến nay số lượng các loại sứa biển mới với kích thước khổng lồ xuất hiện quanh vùng biển Nhật Bản ngày càng nhiều, đặc biệt là từ giai đoạn năm 2005.

Hiện tượng này trước đó chưa từng xảy ra ở bất cứ vùng biển nào trên các đại dương của thế giới.

Theo lý giải của những nhà chuyên môn đây có thể là dấu hiệu chứng tỏ khí hậu trái đất đang nóng dần lên làm cho nước biển tại khu vực Thái Bình Dương ấm dần tạo môi trường thuận lợi cho các loại sứa khổng lồ xuất hiện và phát triển.

Tuy nhiên, hiện tượng này đang là một vấn đề lớn đối với ngành công nghiệp khai thác thuỷ sản của Nhật Bản. 

Sứa biển khổng lồ xuất hiện ngày càng nhiều khiến chúng thường mắc vào các hệ thống lưới khai thác thuỷ sản.

Chuyên gia Kiyoshi Kawasaki cho biết, trong 7 năm trở lại đây, chủng sứa biển khổng lồ Ehizen có bán kính 2 mét, nặng hơn 300 kg trên các vùng biển của Nhật Bản có thể đã gây thiệt hại lên đến hơn 100 triệu USD cho ngành khai thác thuỷ sản của nước này.

Các nhà khoa học dự đoán trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều loại sứa biển khổng lồ xuất hiện do nhiệt độ hành tinh tiếp tục tăng cao, không chỉ gây tác hại đối với ngành thuỷ sản, các chủng sứa biển nếu phát triển quá mức sẽ gây ô nhiễm môi trường biển tại khu vực Thái Bình Dương. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sứa biển khổng lồ xuất hiện ở Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO