Số phận Donald Trump: “Cây muốn lặng, gió có chịu ngừng?”

Ngọc Thoại| 11/01/2021 09:44

Dù ông Trump đã chính thức chịu “đầu hàng” và đồng ý chuyển giao quyền lực thông qua đoạn video được đưa lên cả hai trang Facebook và Twitter của Nhà Trắng hôm 8/1, số phận của ông trong vòng chưa tới hai tuần tới sẽ còn nhiều “sóng gió” chứ không thể kết thúc êm đẹp như 45 vị tổng thống tiền nhiệm.

Số phận Donald Trump: “Cây muốn lặng, gió có chịu ngừng?”

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong một video của Nhà Trắng được đăng trên trang mạng xã hội Facebook và Twitter vào sáng 8/1 giờ Việt Nam (tối ngày 7/1 giờ Hoa Kỳ), sau hơn hai tháng ông cùng đội ngũ luật sư và một số thành viên Đảng cộng hòa liên tục phát đi những thông tin cáo buộc gian lận bầu cử, dù không đưa ra được bất kỳ bằng chứng khả tín nào.

Theo Business Insider, dù không thắng bất kỳ vụ kiện nào trong ít nhất 42 vụ kiện về gian lận bầu cử lên các tòa từ cấp tiểu bang lên đến cấp liên bang, kể cả lên Tối cao Pháp viện, kể từ sau ngày 3/11/2020, ông Trump và đội ngũ luật sư vẫn không ngừng công kích hệ thống tòa án cũng như hệ thông bầu cử, và kích động những người ủng hộ mình hãy “đứng lên phất cao lá cờ”, thông qua hai trang cá nhân của ông trên Facebook và Twitter.

Và trong nỗ lực cuối cùng của ông Trump ngày 6/1 vừa qua, sau lời kêu gọi trước hàng chục ngàn người biểu tình ủng hộ mình tại thủ đô Washington D.C.: “tôi sẽ cùng các bạn đi đến Capitol Hill”, đoàn người hùng hổ kéo đến tòa nhà Quốc Hội, nơi Phó tổng thống Mike Pence đang chủ trì cuộc họp lưỡng đảng nhằm công nhận kết quá thắng cử của ông Joe Biden, rồi xông thẳng vào trong và gây rối.

Sau hơn 3 tiếng đồng hồ những người biểu tình quá khích càn quét bên trong tòa nhà Quốc Hội và vô hiệu quá lực lượng an ninh ở đây vào trưa ngày 6/1, giết chết một nhân viên an ninh, đồng thời gài cả bom, thì chính Phó tổng thống đã gọi điện cho Quyền Bộ trưởng Quốc phòng yêu cầu điều ngay Vệ binh Quốc gia đến dẹp loạn. 

Khi trật tự được vãn hồi (với 4 người biểu tình bị bắn chết), các thành viên Thượng- Hạ Viện đã làm việc xuyên đêm để đến gần 4 giờ sáng sớm hôm sau (7/1) chính thức công nhận ông Biden là tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

Điều đang nói là nhiều nghị sĩ vốn đang đứng về phía ông Trump và phản đối các phiếu bầu Đại cử tri trong phiên họp, như nghị sỹ Lindsey Graham của bang South Carolina, đã trở cờ, và quay ra kình ông Trump vì cuộc bạo loạn ngay tại cơ quan nhà nước quyền lực nhất của Mỹ lần đầu trong lịch sử hơn 240 năm, với tuyên bố: “Enough is enough!” (quá đủ rồi). “Count me out of them!” (Bỏ tôi ra khỏi nhóm (ủng hộ Trump) đi). 

Nhiều thành viên nội các cũng lần lượt nộp đơn từ chức ngay sau đó, như Bộ trưởng giao thông Elaine Chao và Bộ trưởng giáo dục Betsy DeVos.

Cây đã (phải) lặng

defeat1-1610176956-7573-1610177078.jpg

Ông Trump đăng đàn và chính thức tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực trong ngày 20/1/2021.

Trong đoạn video được thu hình sẵn dài gần 3 phút công chiếu trên Facebook và Twitter ngày 8/1, ông Trump lên án vụ bạo loạn tại Tòa nhà Quốc hội ngày trưa ngày 6/1 (rạng sáng 7/1 giờ Việt Nam) làm gián đoạn buổi họp chung Thượng - Hạ viện nhằm xác nhận kết quả cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11/2020.

Ông nói rằng những kẻ cổ súy bạo lực sẽ bị trừng phạt và “trả giá” vì tội chống lại nền dân chủ, và nói chính ông đã ra lệnh cho Vệ binh Quốc gia đến Tòa nhà Quốc hội để giúp vãn hồi trật tự và đẩy lui đám đông người biểu tình quá khích.

Ông Trump cũng kêu gọi sự bình tĩnh và đoàn kết từ người Mỹ, đặc biệt người ủng hộ ông, và mong muốn đất nước tiếp tục đảm bảo “uy tín” cho hệ thống bầu cử tương lai.

Bởi vì Quốc hội đã công nhận chiến thắng của Tân Tổng thống Joe Biden, ông Trump cam kết một cuộc chuyển giao quyền lực an toàn và hiệu quả cho chính quyền mới và yêu cầu tất cả người Mỹ cùng nhau đối phó đại dịch Covid-19.

Liệu gió có chịu dừng?

Đầu tiên là Facebook “nổi gió”, với CEO Mark Zukerberg ngày 7/1 đăng lên trang cá nhân một bài gần 300 chữ giải thích lý do Facebook sẽ khóa tài khoản cá nhân của ông Trump cho tới ít nhất ngày 20/1 nhằm ngăn chặn rủi ro ông Trump tiếp tục kích động làn sóng biểu tình từ những người ủng hộ mình. Bài đăng tính đến nay đã có 1,3 triệu lượt tương tác và 215.000 lượt chia sẻ.

Twitter cũng không chịu ngồi yên. Sáng 9/1, nền tảng này tuyên bố sẽ khóa tài khoản cá nhân ông Trump vĩnh viễn, với lý do tương tự.

Phát súng tiếp theo là từ Google và Apple, khi họ tuyên bố đang xem xét gỡ app mạng xã hội Parler, trang mạng xã hội mới có rất nhiều người ủng hộ ông Trump đăng ký, ra khỏi Google Play Store và App Store vĩnh viễn.

Báo giới Mỹ cũng tường thuật một số Bộ trưởng trong chính quyền Trump đã thảo luận về việc kích hoạt tu chính án 25 để loại bỏ tổng thống ngay sau khi xảy ra vụ bạo loạn ở Đồi Capito. Theo đài CNBC, trong số thành viên nội các, có Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. 

Tuy nhiên, các bộ trưởng cuối cùng đã vấp phải sự phản đối của Phó tổng thống Mike Pence vì theo quy định, cần phải có chữ ký của phó tổng thống và đa số bộ trưởng mới có thể loại ông Trump theo tu chính án 25.

Đảng dân chủ, với những tiếng nói cáo buộc ông Trump đứng sau và kích động vụ bạo loạn ngày 6/1, cho rằng tổng thống phải bị phế truất vì hành vi này. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, trong một tuyên bố ngày 8/1, cảnh báo nếu ông Trump không bị phế truất khỏi vị trí Tổng thống theo tu chính án 25, Hạ viện sẽ loại bỏ ông bằng tiến trình luận tội, khiến ông có thể trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử bị luận tội 2 lần.

Trợ lý của bà Pelosi, bà Katherine Clark, cho CNN hay ngày 8/1 rằng tiến trình luận tội ông Trump có thể bắt đầu sớm nhất vào thứ hai tuần tới với hơn 100 nghị sĩ Dân chủ đã lên tiếng đòi phế truất tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Số phận Donald Trump: “Cây muốn lặng, gió có chịu ngừng?”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO