Một nhóm ủng hộ Trump vẫn mong muốn lật ngược kết quả bầu cử

Ngọc Thoại| 15/12/2020 08:06

Bất chấp các thất bại liên tiếp về mặt pháp lý, một nhóm ủng hộ ông Trump vẫn đang nung nấu kế hoạch lật ngược kết quả bầu cử trong phiên kiểm phiếu đại cử tri tại Quốc hội vào ngày 6/1 tới.

Một nhóm ủng hộ Trump vẫn mong muốn lật ngược kết quả bầu cử

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mo Brooks (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng năm 2017. Ảnh: Nhà Trắng.

Đến 16g15 ngày 14/12 (4g15 ngày 15/12 giờ Việt Nam), ông Joe Biden đã giành được 302 phiếu đại cử tri, chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46. Tuy nhiên, bất chấp thất bại của hàng loạt nỗ lực pháp lý thời gian qua, một nhóm ủng hộ Trump vẫn đang nung nấu kế hoạch lật ngược kết quả trong phiên kiểm phiếu đại cử tri tại Quốc hội vào ngày 6/1 tới.

Tờ New York Times đưa tin, Nghị sĩ Cộng hòa bang Alabama Mo Brooks, cùng một nhóm đồng minh tại Hạ viện, đang nhắm đến mục tiêu thách thức kết quả bỏ phiếu đại cử tri ở 5 bang Arizona, Pennsylvania, Nevada, Georgia và Wisconsin trong phiên kiểm phiếu ở Quốc hội sắp tới, để đảo ngược kết quả bầu cử.

Theo đó, chiến lược của nhóm này là không chấp thuận phiếu đại cử tri của 5 bang chiến địa trên - nơi ông Biden giành chiến thắng, đồng thời là nơi ban chiến dịch của Trump liên tục cáo buộc có gian lận bầu cử.

"Theo Hiến pháp, chúng tôi có vai trò cao hơn Tòa án Tối cao hay bất kỳ thẩm phán bang hoặc liên bang nào. Những điều chúng tôi nói chính là phán quyết cuối cùng", Brooks nói với New York Times.

Theo quy tắc trong Hiến pháp và Đạo luật Kiểm phiếu Đại cử tri năm 1887, các nghị sĩ quốc hội có thể nộp đơn thách thức kết quả bỏ phiếu của đại cử tri. Thách thức này phải được trình bày bằng văn bản, và về thủ tục, khi đó sẽ cần ít nhất một thượng nghị sĩ Cộng hòa đứng ra kêu gọi chống đối kết quả bầu cử tổng thống 2020.

Hiện, chưa có thượng nghị sĩ Cộng hòa nào công khai sẽ ủng hộ nỗ lực của Brooks, dù một số đồng minh thân cận với ông Trump, như Thượng nghị sĩ Wisconsin Ron Johnson và Thượng nghị sĩ Kentucky Rand Paul, từng để ngỏ vấn đề.

Nhưng, ngay cả khi nhiều nghị sĩ Cộng hòa cùng tham gia bỏ phiếu chống, thì với việc Hạ viện đang do đảng Dân chủ kiểm soát, cơ hội cho Trump là gần như không có.

Được biết, công tác kiểm phiếu đại cử tri vào ngày 6/1 tại Quốc hội sẽ dừng lại nếu có văn bản phản đối từ nghị sĩ thuộc cả 2 viện. Sau đó, thành viên của cả 2 viện sẽ họp tại 2 phòng riêng, thảo luận về kiến nghị này trong tối đa 2 tiếng. Tiếp đó, Hạ viện và Thượng viện sẽ bỏ phiếu riêng rẽ về việc có chấp nhận kiến nghị hay không.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội, cả 2 viện đều phải đồng ý với văn bản phản đối kết quả bầu cử, nếu không, kiến nghị sẽ thất bại. Do đó, khả năng thành công của Brooks gần như bằng 0, bởi đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một nhóm ủng hộ Trump vẫn mong muốn lật ngược kết quả bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO