Olympic không yên bình

PHƯƠNG CHI| 21/07/2012 06:23

Thế vận hội Olympic London 2012 đang vấp phải một vấn đề nghiêm trọng: Nguy cơ khủng bố!

Olympic không yên bình

Cách đây bốn năm, Olympic Bắc Kinh 2008 diễn ra trong bối cảnh quá trình chuẩn bị gặp nhiều trục trặc, khi lễ rước đuốc vòng quanh thế giới bị tẩy chay ở nhiều nơi vì vấn đề nhân quyền. Bốn năm sau, cảnh tẩy chay rước đuốc cho Olympic London 2012 không tái diễn, ngay cả khi đoàn đi qua những khu vực “nhạy cảm” như Bắc Ireland. Tuy nhiên, thế vận hội lần này lại vấp phải một vấn đề khác xem ra còn nghiêm trọng hơn: Nguy cơ khủng bố!

Chiến hạm HMS Ocean được điều động bảo vệ Olympic

Trong kế hoạch bảo vệ Olympic London 2012, quân đội Anh điều hẳn các chiến hạm HMS Ocean đi vào sông Thames để dễ dàng điều động các máy bay trực thăng.

Lần đầu tiên kể từ thời Chiến tranh thế giới thứ hai người ta mới thấy cảnh máy bay của không lực Hoàng gia quần thảo trên bầu trời thủ đô nước Anh, trong khi hệ thống phòng thủ tên lửa được đặt trên mái nhà ở các khu dân cư để phòng ngừa nguy cơ London bị oanh tạc bằng rocket.

Kế hoạch này đương nhiên đã làm xáo trộn cuộc sống của người dân, dẫn đến việc họ phát đơn kiện quân đội. Tuy nhiên, đơn kiện đã bị bác, bởi việc bảo vệ an ninh trước nguy cơ khủng bố là nhiệm vụ cao cả cần được đặt lên hàng đầu.

Nhưng dù đã huy động lực lượng hùng hậu, tốn kém tới 553 triệu bảng như vậy, nguy cơ khủng bố vẫn chưa được đẩy lùi.

Cuối tuần qua, quân đội Anh đã phải điều động thêm 3.500 binh lính đến London (nâng tổng số binh sĩ tham gia bảo vệ Olympic lên thành 7.500 người) sau khi Công ty An ninh G4S, đơn vị trúng thầu bảo vệ an ninh tại hơn 100 địa điểm diễn ra các môn thi đấu, thừa nhận họ không có đủ lực lượng để rải khắp các điểm nóng, dù số nhân viên an ninh được điều động đã là 10.400 người.

Không những thế, kế hoạch bảo vệ Olympic thậm chí sẽ phải khởi động lại một lần nữa sau khi tờ Observer đăng tin hải quan sân bay Heathrow từ đầu tháng này đã bỏ qua rất nhiều người trong danh sách cần được theo dõi đã nhập cảnh vào nước Anh trong thời gian qua.

Vậy điều gì đã đẩy nước Anh vào trạng thái nơm nớp lo sợ đến như vậy, nếu không phải là việc nước này đã tích cực tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ phát động sau vụ khủng bố 11/9/2001 tại New York.

Từ các chiến trường Iraq, Afghanistan, Libya và giờ là Syria, ở đâu người ta cũng thấy quân đội Anh “dính máu ăn phần”. Cách đây không lâu, cựu Thủ tướng Tony Blair, người rất sốt sắng tham gia các cuộc chiến chống khủng bố ở nước ngoài, đã phải ra điều trần trước Quốc hội. Và dĩ nhiên, câu trả lời quen thuộc của ông Blair luôn là “nhằm bảo vệ cho người dân Anh được an toàn”.

“An toàn” có lẽ cũng là câu cửa miệng của người dân London trong dịp này, và nếu quân đội chưa đủ khả năng làm điều đó, chắc họ chỉ còn biết lẩm bẩm bài “God save the Queen”...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Olympic không yên bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO