Nước Mỹ để ngỏ khả năng quay lại TPP

TÚ ANH| 26/01/2018 00:41

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: "Tôi sẽ tham gia TPP, nếu như chúng tôi đạt được một thỏa thuận tốt hơn nhiều so với trước đây"

Nước Mỹ để ngỏ khả năng quay lại TPP

Tổng thống Mỹ để ngỏ khả năng quay lại TPP. Ảnh: PBS

Tổng thống Mỹ đã trả lời giới báo chí rằng ông sẽ xem xét lại hiệp định về tự do thương mại ở châu Á – Thái Bình Dương nếu như Hoa Kỳ có thể đạt được một thỏa thuận "thực sự tốt hơn".

Ông nói: "Tôi sẽ tham gia TPP, nếu như chúng tôi đạt được một thỏa thuận tốt hơn nhiều so với trước đây. Thỏa thuận trước khá tồi, cấu trúc của nó khá tệ. Nếu chúng tôi đạt được thỏa thuận thực sự tốt hơn, tôi sẽ chào đón TPP".

Tháng Giêng  năm ngoái, ông Trump đã rút Mỹ ra khỏi TPP ngay sau khi nhậm chức – hành động mang tính biểu tượng cho mong muốn xóa bỏ những gì mà người tiền nhiệm, tổng thống Barack Obama để lại. Trong quá trình tranh cử trước đó ông cũng nhiều lần chê bai hiệp định này.

Link bài viết

TPP là hiệp định nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa Mỹ và các quốc gia ở hai bên bờ Thái Bình Dương để có thể kiềm hãm tầm ảnh hưởng của Trung Quốc. Tuy nhiên, những người phản đối TPP như tổng thống Trump lo ngại rằng hiệp định này sẽ khiến "chảy máu" doanh nghiệp ra nước ngoài mà đi đến các nước có mức lương thấp hơn.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đổ lỗi cho các hiệp định tự do thương mại đã khiến nhiều việc làm trong ngành sản xuất bị mất đi và cũng khiến các công ty chọn đi khỏi nước Mỹ. Ông Trump tỏ ra ưa thích các hiệp định song phương hơn là đa phương như TPP.

Khi trả lời CNBC, ông nói: "Tôi thích (các hiệp định) song phương, vì nếu có vấn đề gì thì sẽ dễ dàng hủy bỏ nó. Bạn không thể làm thế với các hiệp định đa phương".

Ông Trump cũng nhắc lại rằng ông có thể hủy bỏ Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ nếu như Hoa Kỳ không thể đạt được thứ mà ông xem là tốt hơn dành cho nước Mỹ. Hiện tại, các nước tham gia vẫn đang đàm phán lại NAFTA – hiệp định kết nối 3 nước Mỹ, Canada và Mexico.

(Theo Trí Thức Trẻ - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nước Mỹ để ngỏ khả năng quay lại TPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO