Nỗ lực 10 năm, Mark Zuckerberg vẫn chưa chinh phục được thị trường Trung Quốc

27/07/2018 06:58

Sau gần 10 năm, Facebook vẫn chưa thể tìm được chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc, bất kể các nỗ lực của nhà sáng lập Mark Zuckerberg.

Nỗ lực 10 năm, Mark Zuckerberg vẫn chưa chinh phục được thị trường Trung Quốc

Mark Zuckerberg và Jack Ma tại một diễn đàn được tổ chức tại Bắc Kinh hồi tháng 3/2016. Ảnh minh họa: Mark Schiefelbein/AP

Có những lúc, như hôm 25/7, Facebook gần như đã quay lại thị trường Trung Quốc. Một dữ liệu từ chính phủ Trung Quốc cho thấy công ty công nghệ Mỹ này đã được phê duyệt dự án mở văn phòng chi nhánh tại tỉnh Chiết Giang.

Văn phòng này, theo kế hoạch được biết, sẽ vận hành như một “trung tâm sáng tạo”, với các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ công nghệ cho các doanh nghiệp mới, khởi nghiệp tại Trung Quốc.

Tuy nhiên chỉ một ngày sau, thông tin ấy biến mất. Tờ New York Times (Mỹ) dẫn lời một nguồn thạo tin giấu tên cho biết Facebook dù đã được chính quyền địa phương chấp thuận, vẫn không thể “qua ải” Cục Quản lý mạng Trung Quốc - đơn vị phụ trách luật pháp về mạng internet tại nước này. Điều đó đồng nghĩa giấy phép hoạt động của Facebook tại Trung Quốc đã bị rút.

Link bài viết

Sự kiện này một lần nữa cho thấy thái độ cứng rắn của nhà cầm quyền Trung Quốc đối với Facebook nói riêng và các mạng xã hội nước ngoài nói chung.

Ngoài công ty của Zuckerberg, Trung Quốc cũng đã nói "Không" với Google, Twitter, Youtube, Whatsapp và nhiều ứng dụng mạng xã hội khác.

Thực tế, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã thể hiện sự kiên trì trong việc tiếp cận thị trường hơn một tỷ dân này.

CEO của Facebook đã dùng kỹ năng mềm, tạo mối quan hệ tốt với giới chức Trung Quốc cũng như đánh bóng hình ảnh của mình ở quốc gia Đông Á. Zuckerberg từng chạy bộ ở Bắc Kinh, đọc sách về Chủ tịch Tập Cận Bình và đem nó cho nhân viên xem, cố gắng học tiếng Trung, và thậm chí từng xin ý kiến của ông Tập về việc đặt tên cho con.

Bấy nhiêu nỗ lực rốt cục vẫn chưa đem lại cho Facebook một thành quả nào hữu hình. Báo Guardian cho biết có thể CEO Zuckerberg là nạn nhân của sự thay đổi trong chính trị nội bộ Trung Quốc.

Trước đây, Mark Zuckerberg từng tiếp người từng đứng đầu Cục Quản lý mạng Trung Quốc năm 2014 ở California là Lu Wei. Tuy nhiên từ năm ngoái, ông Lu đã nằm trong số các quan chức nổi bật nhất không còn giữ được cương vị ở Trung Quốc.

Trao đổi với Recode hồi tuần trước về những nỗ lực của Facebook tại Trung Quốc, Mark Zuckerberg đã nói một câu: “Chúng tôi, theo tôi nghĩ, vẫn còn lâu mới làm được điều gì đó”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nỗ lực 10 năm, Mark Zuckerberg vẫn chưa chinh phục được thị trường Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO