Nhật Bản muốn đưa nền kinh tế chia sẻ trị giá 4,5 tỷ USD vào dữ liệu GDP

giang lang| 27/07/2018 01:22

Quy mô nền kinh tế chia sẻ Nhật Bản ước tính vào khoảng 4,5 tỷ USD trong năm 2016, trong đó các công ty dịch vụ dạng peer-to-peer như Airbnb và Mercari đang phát triển mạnh.

Nhật Bản muốn đưa nền kinh tế chia sẻ trị giá 4,5 tỷ USD vào dữ liệu GDP

Xe đạp cho thuê trong share economics ở Nhật Bản. Ảnh: japantimes

Theo báo cáo ngày 25/7 của Văn phòng Nội các Nhật, những dịch vụ này, tuy vẫn chưa được tính vào GDP, nhưng có thể khiến nền kinh tế trị giá 4,94 nghìn tỷ USD của Nhật Bản lên thêm vài tỷ USD.

Báo cáo trên phân loại các công ty thuộc nền kinh tế chia sẻ theo 4 mảng dịch vụ: không gian, hàng hóa, kỹ năng và thời gian, cuối cùng là tài chính.

Nhóm Không gian, bao gồm các dịch vụ cung cấp cho thuê chỗ ngắn hạn như Airbnb và chia sẻ không gian đậu xe, có thị trường khoảng 1,26 tỷ đến 1,62 tỷ USD.

Nhóm Nhu yếu phẩm gồm toàn bộ thị trường mua bán trực tuyến, trong đó có ứng dụng trao đổi đồ như Mercari, được ước tính có giá trị lên đến 2,7 tỷ USD. Các dịch vụ Kỹ năng và Thời gian, trong đó có các mô hình tận dụng nguồn lực (crowdsourcing), trị giá khoảng 140 triệu đến 230 triệu USD.

Những ứng dụng cung cấp dịch vụ gây quỹ cộng đồng như Kickstarter trong nhóm Tài chính, được đánh giá vào khoảng 630 triệu đến 720 triệu USD.

Các số liệu trên đã nâng giá trị của nền kinh tế chia sẻ Nhật Bản từ mức 4,73 tỷ USD ban đầu lên mức 5,27 tỷ USD. Chính phủ xứ sở hoa anh đào đang lên kế hoạch đưa những hoạt động kinh tế này vào dữ liệu GDP trong tương lai gần.

Tuy nhiên hiện nay GDP chỉ tính các sản phẩm hàng hoá và dịch vụ mà, không bao gồm những loại hình tương tự như trao đổi quần áo hay sách vở cũ. Vì thế, so với những kích thước thị trường thể hiện, động thái trên của chính phủ Nhật chỉ có thể phản ánh một phần nhỏ tác động của nền kinh tế chia sẻ đối với GDP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản muốn đưa nền kinh tế chia sẻ trị giá 4,5 tỷ USD vào dữ liệu GDP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO