Nhà đầu tư Trung Quốc đổ xô sang Hong Kong mua nhà

28/02/2017 06:35

Thị trường bất động sản Hong Kong đang thiết lập những kỷ lục mới, bất chấp nỗ lực của nhà chức trách nhằm kiểm soát đà tăng chóng mặt của giá nhà.

Nhà đầu tư Trung Quốc đổ xô sang Hong Kong mua nhà

Thị trường bất động sản Hong Kong đang thiết lập những kỷ lục mới, bất chấp nỗ lực của nhà chức trách nhằm kiểm soát đà tăng chóng mặt của giá nhà.

Hãng tin Bloomberg cho biết, chỉ số giá nhà Centaline Property Centa-City Leading Index cho thấy giá nhà đã qua sử dụng ở Hong Kong đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tuần kết thúc vào ngày 19/2.

Một tín hiệu khác phản ánh nhu cầu nhà vượt nguồn cung ở Hong Kong là việc hai công ty Trung Quốc đưa ra mức giá kỷ lục 2,2 tỷ USD cho một lô đất ven biển ở Hong Kong để xây dựng dự án nhà ở.

"Thị trường đang rất nóng", ông Wong Leung-Sing - nhà nghiên cứu thị trường bất động sản thuộc Centaline Property Agency, nhận định. "Chính quyền nói lãi suất sẽ tăng và nguồn cung nhà sẽ tăng, rằng không cần phải mua nhà ngay bây giờ, nhưng chẳng ai tin cả", ông Wong nói.

Dữ liệu mới nhất là một bằng chứng cho thấy những nỗ lực của cơ quan chức năng Hong Kong nhằm hạ sốt bất động sản thông qua đánh thuế đã không thắng được nhu cầu gia tăng. Cơn sốt này diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm đối với các nhà lãnh đạo Hong Kong - ngay trước thềm cuộc bầu cử để chọn ra trưởng đặc khu hành chính mới cho vùng lãnh thổ vào tháng tới.

Giá nhà tăng cao đã trở thành một vấn đề nan giải đối với ông Lương Chấn Anh, đương kim trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, trong suốt 5 năm cầm quyền.

>>Sự “điên rồ” của giá nhà đất London

Chỉ số giá nhà của Centaline đã vượt qua mức kỷ lục cũ thiết lập vào tháng 9/2015 và tăng 16% so với mức đáy vào tháng 3 năm ngoái.

Chỉ số Hang Seng Property Index đo giá cổ phiếu của 10 công ty bất động sản đã tăng 15% từ đầu năm đến nay, so với mức tăng 8,9% của Hang Seng Index, chỉ số chính của thị trường chứng khoán Hong Kong.

Mức giá kỷ lục 2,2 tỷ USD mà nhà đầu tư Trung Quốc là Logan Property và KWG Property trả để mua lô đất ở Hong Kong cho thấy các công ty phát triển nhà nhận thấy giá nhà ở vùng lãnh thổ này sẽ không sớm giảm xuống. Mức giá này tương đương gần 31.000 USD/mét vuông đất, đắt hơn cả giá đất ở những khu đã xây dựng nhà.

Người mua nhà từ Trung Quốc đại lục đã đổ xô tới Hong Kong trong bối cảnh giá nhà tăng cao kết hợp với các biện pháp siết đầu tư địa ốc ở đại lục khiến thị trường nhà đất ở Hong Kong trở thành một lựa chọn thay thế hấp dẫn hơn. Tháng trước, công ty HNA Group của Trung Quốc đại lục trả giá cao hơn các đối thủ Hồng Kông tới 709 triệu USD để mua một lô đất ở Hong Kong.

Hong Kong là một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới. Sau đợt sụt giảm kéo dài 6 năm kết thúc vào năm 2003, giá nhà ở Hong Kong đến nay đã tăng tới 370%.

Giá nhà vượt quá tầm với đã dẫn tới tâm lý bất mãn của một bộ phận dân chúng Hong Kong và làm suy yếu năng lực cạnh tranh của vùng lãnh thổ này với các trung tâm tài chính khác ở châu Á như Singapore. Đảo quốc sư tử được nhiều người nước ngoài lựa chọn làm nơi sinh sống và làm việc bởi giá nhà ít đắt đỏ hơn ở Hong Kong.

>>Hong Kong - thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2016

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà đầu tư Trung Quốc đổ xô sang Hong Kong mua nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO