Ngành du lịch châu Phi thiệt hại do tấn công khủng bố

Nguồn: VTV| 14/03/2016 06:15

Những vụ tấn công khủng bố đẫm máu liên tiếp đã tạo nên một tâm lý hoang mang, sợ hãi đối với các du khách nước ngoài tới châu Phi.

Ngành du lịch châu Phi thiệt hại do tấn công khủng bố

Ngày 13/3, 6 tay súng đã tấn công vào 3 khách sạn tại Grand-Bassam, phía Đông thủ đô Abidjan của Bờ Biển Ngà khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương.

Nhóm khủng bố Al-Qaeda tại Bắc Phi đã lên tiếng thừa nhận trách nhiệm tiến hành vụ tấn công đẫm máu này. Mặc dù, chính phủ Bờ Biển Ngà cho biết 6 phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt và tình hình đã nằm trong tầm kiểm soát nhưng vụ việc đã làm dấy lên một nổi lo ngại khi những vụ tấn công khủng bố nhằm vào các điểm du lịch tại châu Phi đang trở nên dày đặc trong thời gian qua.

Ngày 18/3/2015, 21 du khách chủ yếu đến từ các nước châu Âu và 1 cảnh sát đã bị sát hại khi các tay súng Hồi giáo nổ súng tấn công vào viện bảo tàng Bardo tại thủ đô Tunis, Tunisia. 50 người khách đã bị thương trong vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử quốc gia Bắc Phi này.

Ngày 31/10/2015, 234 người đã thiệt mạng khi chiếc may bay A321 của hãng hàng không Kogalymavia gặp tai nạn tại bán đảo Sinai của Ai Cập trong hành trình trở về Nga từ khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh. Một nhánh của tổ chức Hồi giáo IS tự xưng ở Ai Cập đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ rơi máy bay này. Trong khi các cuộc điều tra của giới chức Nga cũng cho thấy vụ tai nạn là hậu quả của một hành động khủng bố.

Ngày 20/11/2015, một nhóm phiến quân đã tấn công vào khách sạn Radisson Blu ở thủ đô Bamako, Mali bắt giữ 170 người làm con tin. Chiến dịch giải cứu đã được lực lượng an ninh tiến hành ngay sau đó nhưng 19 người đã thiệt mạng trong đó có 14 du khách nước ngoài. Nhóm phiến quân Hồi giáo Al-Murabitoun đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công.

Chưa đầy 2 tháng sau đó, ngày 15/1/2016, Al-Murabitoun tiếp tục nhận trách nhiệm về một vụ tấn công đẫm máu khác. Lần này là một khách sạn và nhà hàng ở thủ đô thủ đô Ouagadougou, Burkina Faso. 4 kẻ tấn công đã bị lực lượng an ninh tiêu diệt sau đó nhưng 30 người đến từ 18 quốc gia đã bị thiệt mạng.

Những vụ tấn công khủng bố đẫm máu liên tiếp đã tạo nên một tâm lý hoang mang, sợ hãi đối với các du khách nước ngoài tới châu Phi. Nhiều quốc gia thậm chí đã khuyến cáo người dân mình nên cân nhắc trước khi tới du lịch tại một số nước châu Phi. Và điều này đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch hiện đang đóng góp hết sức quan trọng đối với ngành kinh tế của lục địa đen.

Ví dụ như tại Ai Cập, giới kinh doanh du lịch đang mỏi mắt chờ khách bởi làn sóng tấn công khủng bố đã khiến du khách phương Tây gần như vắng bóng. Theo thống kê, doanh thu ngành du lịch Ai Cập năm 2015 chỉ đạt 6,1 tỷ USD, giảm 50% so với năm 2010 khi tình trạng bất ổn vẫn chưa xảy ra.

Còn tại Tunisia, sau những vụ tấn công khủng bố nhằm vào người nước ngoài, các bãi tắm và khách sạn ngay lập tức trở nên vắng vẻ, đìu hiu bất chấp thời tiết lí tưởng và giá rẻ. Ngành du lịch nước này trong năm qua đã mất gần 2 triệu lượt du khách, khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề.

Thông tin thị trường chứng khoán và các nội dung đáng chú ý khác: Kiến nghị xem xét kéo dài thời gian giải ngân gói 30.000 tỷ đồng; Iran chỉ đàm phán "đóng băng" sản lượng dầu khi đạt mức 4 triệu thùng/ngày; Nhiều lao động nữ Nepal bị mắc kẹt tại Syria ... sẽ tiếp nối Bản tin Tài chính - Kinh doanh. Mời quý vị tiếp tục theo dõi.

>Hiệu quả từ các biện pháp truy thu thuế của Pháp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành du lịch châu Phi thiệt hại do tấn công khủng bố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO