Nga phản đối EU tiến hành cuộc điều tra Gazprom

10/09/2012 05:40

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 9/9 đã chỉ trích cuộc điều tra chống độc quyền do Liên minh châu Âu (EU) tiến hành nhằm vào Tập đoàn khí đốt quốc doanh Gazprom của Nga, coi đây là hành động "không mang tính xây dựng," và khẳng định Mátxcơva đã không còn sẵn sàng trợ giá cho Đông Âu nữa.

Nga phản đối EU tiến hành cuộc điều tra Gazprom

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 9/9 đã chỉ trích cuộc điều tra chống độc quyền do Liên minh châu Âu (EU) tiến hành nhằm vào Tập đoàn khí đốt quốc doanh Gazprom của Nga, coi đây là hành động "không mang tính xây dựng," và khẳng định Nga đã không còn sẵn sàng trợ giá cho Đông Âu nữa.

Phát biểu trước báo giới trong ngày cuối cùng Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Vladivostok, sau quyết định của Ủy ban châu Âu (EC) mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với tập đoàn Gazprom xung quanh lo ngại cho rằng tập đoàn này đang cản trở môi trường cạnh tranh tại các thị trường khí đốt ở Trung và Đông Âu, ông Putin khẳng định: "Chúng tôi lấy làm tiếc rằng điều này đang xảy ra. Chúng tôi hy vọng có thể giải quyết tình huống mà không gây phương hại đến bên nào thông qua đối thoại kiểu thương mại và có thiện ý..."

Theo ông Putin, vấn đề này do nhiều yếu tố, song trên tất cả là tình hình kinh tế khó khăn ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu. Ông Putin cáo buộc EC ép Gazprom phải chịu một phần gánh nặng "trợ cấp" cho những quốc gia kinh tế yếu kém ở Đông Âu. Ông nhấn mạnh: "Châu Âu muốn duy trì một số ảnh hưởng chính trị, song lại muốn chúng tôi trả giá cho điều đó."

Trước đó, hôm 8/9, EC đã mở một cuộc điều tra do nghi ngờ Gazprom, vốn có hơn 50% cổ phần thuộc sở hữu nhà nước Nga, đang cản trở dòng khí đốt tự do sang thị trường EU và áp những mức giá vô lý đối với khách hàng bằng cách gắn giá khí đốt với giá dầu.

EU cho biết đã điều tra khả năng Gazprom cản trở cạnh tranh tại Bungari, CH Séc, Estonia, Hungary, Latvia, Litva, Ba Lan và Slovakia. Tuy nhiên, Gazprom khẳng định hoạt động của tập đoàn này tại thị trường EU và các nguyên tắc định giá là "phù hợp với các tiêu chuẩn vốn được những nhà sản xuất và xuất khẩu khí đốt khác sử dụng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga phản đối EU tiến hành cuộc điều tra Gazprom
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO