Mỹ ra mắt tờ 100 USD mới

22/04/2010 06:38

Lần đầu tiên trong 14 năm qua, người Mỹ sẽ sử dụng tờ 100 USD mới. Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ chính thức ra mắt tờ tiền mới, sử dụng những chi tiết an ninh để hạn chế giả mạo.

Mỹ ra mắt tờ 100 USD mới

Lần đầu tiên trong 14 năm qua, người Mỹ sẽ sử dụng tờ 100 USD mới. Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ chính thức ra mắt tờ tiền mới, sử dụng những chi tiết an ninh để hạn chế giả mạo.

"Vì có nhiều thay đổi trong công nghệ, liên tục thay đổi nên chúng tôi luôn phải nghĩ và tìm cách chống tiền giả liên tục", Michael Lambert, Phó giám đốc của Cục dự trữ liên bang Mỹ nói.

Tờ 100 USD được thiết kế mới là bước đầu tiên để thay đổi toàn bộ tiền của Mỹ. Tuy nhiên ông Lambert cho biết tờ tiền mới này trông về cơ bản vẫn giống như tờ tiền cũ, với kiểu cổ điển. Tờ tiền tăng cường thêm 2 chi tiết giúp tránh làm giả.

Sau khi chính thức giới thiệu vào hôm nay, tờ 100 USD mới sẽ đi vào sử dụng trong vài tháng tới.

Theo ông Lambert, tờ 100 USD không chỉ cần được nhận biết ở Mỹ, mà còn ở nhiều quốc gia khác. Hiện có khoảng 6,5 tỉ USD tiền mặt được giao dịch trên thế giới bên ngoài lãnh thổ Mỹ.

Tờ 100 USD vẫn duy trì một số đặc điểm an ninh hiện tại, như hình chìm của Ben Franklin, đường kẻ an ninh trên mặt đồng tiền, và màu mực thay đổi ở góc phải bên dưới. Cho đến nay, các chỉ số an ninh này vẫn rất hiệu quả. "Tuy nhiên, chúng tôi cần đi trước lực lượng làm tiền giả một bước".

Ông Lambert cho biết Cục dự trữ liên bang trì hoãn phân phối tờ tiền mới để các công ty sử dụng máy bán hàng tự động, các máy thanh toán tự động có thời gian bổ sung giúp máy móc có thể nhận biết tờ tiền mới.

Mặt trước của tờ 100USD mới (trên) và hiện tại (dưới).

Nạn tiền giả đang khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ đau đầu. Năm 2008, nhà chức trách đã thu hồi hơn 103 triệu USD tiền giả, bắt gần 2.500 cá nhân liên quan tới việc sản xuất và tiêu thụ tiền giả khắp thế giới. Từ tháng 10-2007 tới tháng 8-2008, khoảng 61% tiền giả chi tiêu ở Mỹ thông qua các phương tiện kỹ thuật số.

Theo thống kê của FED, tờ tiền 100 USD chiếm 23,1% về số lượng và 73,9% tổng giá trị USD đang được lưu hành tính đến ngày 31-12-2009.

Tờ tiền mới được cho là có nhiều màu sắc hơn tờ tiền cũ. Tuy nhiên, các quan chức đến nay vẫn chưa đưa ra chi tiết về hình dáng của tờ tiền mới.

Dự kiến, lúc 21g hôm nay 22/4 tờ tiền mới sẽ chính thức được ra mắt tại buổi lễ 30 phút tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ ra mắt tờ 100 USD mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO