Mỹ cảnh báo Trung Quốc không gia tăng căng thẳng

17/05/2014 08:13

Ngày 16/5, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không gia tăng căng thẳng ở khu vực Biển Đông.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc không gia tăng căng thẳng

Ngày 16/5, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không gia tăng căng thẳng ở khu vực Biển Đông.

Nhà Trắng tuyên bố quyết định hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) của Trung Quốc tại Biển Đông là hành động khiêu khích và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Ông Jay Carney - Người phát ngôn Nhà Trắng nói: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên cùng hành xử một cách an toàn và theo lối chuyên nghiệp”.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 16/5 mô tả quyết định của Trung Quốc hạ đặt một giàn khoan thăm dò dầu khí ở vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền là một hành động khiêu khích, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh không nên tiếp tục gây thêm căng thẳng trong khu vực.

Người phát ngôn Nhà Trắng phát biểu: “Chúng tôi coi hành động đó (hạ đặt giàn khoan) là mang tính khiêu khích, một hành động làm tổn hại mục tiêu mà chúng tôi cùng chia sẻ, đó là giải quyết các tranh chấp này bằng biện pháp hòa bình và vì sự ổn định chung trong khu vực”.

Ông Jay Carney nói: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên cùng hành xử một cách an toàn và theo lối chuyên nghiệp”.

Trước đó một ngày, ông Carney cũng đã tuyên bố Mỹ không phải là một bên tranh chấp, song Tổng thống Barack Obama trong chuyến công du châu Á mới đây đã nhiều lần nhấn mạnh tới sự cần thiết phải tiến hành đối thoại hòa bình về các vụ tranh chấp khác nhau liên quan tới Trung Quốc và Biển Đông.

Từ khi Trung Quốc tiến hành hạ đặt giàn khoan trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam, giới chức cũng như các nghị sĩ thuộc lưỡng viên quốc hội nước này đã liên tục chỉ trích hành động đơn phương gây hấn của Trung Quốc.

Hôm 13/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định việc Trung Quốc có các hành động khiêu khích, gây căng thẳng ở Biển Đông là quan điểm của nhiều nước. Bà Jen Psaki thậm chí còn cho rằng hành động khiêu khích đơn phương này của Trung Quốc là nằm trong chuỗi hành động chiến lược của Bắc Kinh nhằm thôn tính các vùng biển tranh chấp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong cuộc đàm thoại mới đây với người đồng cấp Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng việc Bắc Kinh đưa giàn khoan dầu và nhiều tàu các loại vào vùng Biển Đông là hành động khiêu khích, ông hối thúc các bên giảm leo thang tình hình, tiến hành đối thoại ở cấp cao để giải quyết căng thẳng bằng biện pháp hòa bình.

>VIỆT NAM KHẲNG ĐỊNH CHỦ QUYỀN TẠI BIỂN ĐÔNG
>Tướng Trung Quốc: Mỹ gây ra tình hình hiện nay trên Biển Đông
>Học giả Mỹ: Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam
>Philippines chứng minh Trung Quốc vi phạm thỏa thuận khu vực
>Mỹ xem hành động của Bắc Kinh là "gây hấn"
>Bắc Kinh sẽ là "nạn nhân lớn nhất" trong căng thẳng Biển Đông
>Tham vọng bá quyền của Trung Quốc
>
Nghị sỹ Mỹ lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam
>Wall Street Journal: Trung Quốc đang cố gắng biện minh cho cái sai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ cảnh báo Trung Quốc không gia tăng căng thẳng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO